| Hotline: 0983.970.780

Hơn 70.000 ca đau mắt đỏ, TP. HCM phối hợp OUCRU tìm tác nhân gây bệnh

Thứ Tư 06/09/2023 , 16:11 (GMT+7)

Bệnh viện Mắt TP. HCM, HCDC phối hợp với OUCRU khẩn trương nghiên cứu tìm chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn TP. HCM.

Phụ huynh đưa con đến khám do đau mắt đỏ tại Bệnh viện Mắt TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Phụ huynh đưa con đến khám do đau mắt đỏ tại Bệnh viện Mắt TP. HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo báo cáo nhanh của các bệnh viện trên địa bàn Thành phố, từ đầu năm đến nay, số trường hợp viêm kết mạc (đau mắt đỏ) là 71.740, trong đó, đáng lưu ý là số ca mắc trong những ngày gần đây có xu hướng tăng so với những tháng đầu năm. Trong số mắc, có khoảng 1/3 trường hợp là trẻ em ở tuổi đi học, số còn lại là người lớn.

Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt TP. HCM, đáng lo ngại là số trường hợp viêm kết - giác mạc (một dạng lâm sàng nặng của bệnh đau mắt đỏ) đã được phát hiện trong thời gian gần đây, tuy chưa phổ biến.

Theo Sở Y tế TP. HCM, năm 2013 là năm mà số trường hợp đau mắt đỏ được ghi nhận cao nhất trong vòng 10 năm qua tại TP. HCM. Từ đó đến nay, số trường hợp đau mắt đỏ vẫn được ghi nhận hàng năm nhưng chỉ là những ca lẻ tẻ.

Trước tình hình số trường hợp đau mắt đỏ có dấu hiệu tăng trên địa bàn Thành phố trong những ngày gần đây, Sở Y tế TP. HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) phối hợp với OUCRU khẩn trương nghiên cứu tìm chính xác tác nhân gây bệnh đau mắt đỏ trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn TP. HCM.

Đồng thời, Sở Y tế đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT TP. HCM để chủ động tăng cường phát hiện, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh cách phát hiện và phòng bệnh đau mắt đỏ.

Đau mắt đỏ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, có ghèn dính mí khó mở mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm,… nguyên nhân thường gặp là viêm kết mạc do virus Adenovirus, dễ lây lan qua đường tiếp xúc trực tiếp.

Trong trường hợp này, người mắc bệnh nên nghỉ ở nhà (nghỉ làm/nghỉ học từ 5-7 ngày), hạn chế tiếp xúc để tránh lây lan cho người khác. Khi phát hiện có dấu hiệu đau mắt đỏ, cần đi khám ngay tại cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, hướng dẫn và chăm sóc phù hợp.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.