| Hotline: 0983.970.780

Hút thuốc lá và các biến chứng nguy hiểm

Thứ Bảy 24/12/2022 , 13:54 (GMT+7)

Việc sử dụng thuốc lá lâu dài ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra các biến chứng khôn lường cho người sử dụng.

Dấu hiệu tình trạng giảm tiểu cầu ở người thường xuyên hút thuốc lá. Ảnh tư liệu

Dấu hiệu tình trạng giảm tiểu cầu ở người thường xuyên hút thuốc lá. Ảnh tư liệu

Thuốc lá được xem là kẻ thù hàng đầu đối với sức khỏe, số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người mắc bệnh do hít phải khói thuốc lá có xu hướng gia tăng nhanh trong những năm trở lại đây.

Đa phần người hút thuốc lá hoặc người hít phải khói thuốc lá sẽ đối mặt với các vấn đề liên quan tới hệ hô hấp. Cụ thể, Arsenic là một trong những tác nhân chính gây tổn thương phổi, thậm chí làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi. Bên cạnh đó, các biến chứng về sức khỏe liên quan tới mũi, xoang mũi thường chịu ảnh hưởng từ hợp chất Chromium VI.

Chức năng phổi của người hút thuốc lá sẽ chịu nhiều biến chứng nặng nề nhất. Các bệnh nhân có nguy cơ cao bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính do thói quen hút thuốc lá, hoặc vô tình hít phải khói thuốc từ những người xung quanh. Bệnh cạnh đó, sử dụng thuốc là còn tiềm ẩn nguy cơ phát hiện bệnh ung thư thanh quản, ung thư phế quản, ung thư phổi… so với người bình thường. 

Bên cạnh đó, biến chứng nguy hiểm nhất khi sử dụng thuốc lá một thời gian dài là giảm tiểu cầu. Khi tiểu cầu thấp hơn so với quy định, khả năng cầm máu của cơ thể sẽ suy giảm đáng kể nếu bị nặng có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết não. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ diễn biến phức tạp hơn, người bệnh đối mặt với tình trạng liệt nửa người, suy giảm thị lực và khả năng vận động.

Khói thuốc lá có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản, đặc biệt đối với người phụ nữ. Nếu chị em thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá thì khi mang thai, họ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai tương đối cao. Theo nhiều số liệu thống kê, tỷ lệ sảy thai ở phụ nữ hút thuốc lá cao hơn 1.5 lần so với những người khác.

Thậm chí, khói thuốc lá là tác nhân khiến thai phụ dễ sinh non, thai nhi chậm phát triển, sức khỏe kém. Đó là lý do vì sao bác sĩ thường yêu cầu phụ nữ mang thai tránh tiếp xúc với khói thuốc lá, kể cả theo hình thức trực tiếp hay gián tiếp.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thành phần hóa học trong khói thuốc lá làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị vô sinh, hiếm muộn. Đồng thời, chúng là nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh sớm, ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nói chung.

Hút thuốc lá là thói quen xấu ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người sử dụng thuốc và cả người thân, bạn bè xung quanh. Nếu không chủ động từ bỏ thói quen xấu này, người dùng sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng hút thuốc, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.