| Hotline: 0983.970.780

Kè trăm tỷ sụt lún nghiêm trọng sau gần 5 năm sử dụng

Thứ Hai 11/10/2021 , 09:15 (GMT+7)

Chủ đầu tư cho rằng một trong những nguyên nhân gây sụt lún kè trăm tỷ là do xe có trọng tải lớn đi trên mặt đường. Tuy nhiên, địa phương lại không đồng tình.

Bờ kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng. Ảnh: L.K.

Bờ kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng. Ảnh: L.K.

Thời gian qua, người dân TP Hội An (Quảng Nam) vô cùng lo lắng khi tuyến kè ven sông Hoài, cũng là tuyến đi bộ của khách du lịch bất ngờ bị sụt lún với 1 diện tích khá lớn. Qua tìm hiểu, thì hiện tượng này bắt đầu xuất hiện từ sau cơn bão số 5 vừa qua.

Địa điểm bị sụt lún này thuộc dự án kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An, bắt đầu từ chùa Cầu đến phường Cẩm Nam với tổng chiều dài 780m. Dự án được khởi công giữa tháng 11/2015, tổng mức đầu tư hơn 135 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án này bao gồm nhiều hạng mục như kè bê tông cốt thép dự ứng lực, nạo vét lòng sông, cải tạo vỉa hè, thoát nước, thảm tăng cường mặt đường cũ, làm lại cảnh quan môi trường và hệ thống điện chiếu sáng... Đến cuối năm 2016, công trình kè được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng.

Thế nhưng, đến nay sau gần 5 năm sử dụng, tuyến kè này bất ngờ sụt lún tạo thành những hố sâu tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân sống xung quanh. Theo ghi nhận, vị trí sụt lún nặng nhất nằm ở đoạn trước số nhà 11 đường Bạch Đằng (phường Minh An, TP Hội An).

Tại đây, những khối bê tông, đá lát bị tách thành từng mảng nằm ngổn ngang, điểm sụt tính từ nền kè xuống bên dưới sâu gần 1m. Sau khi phát hiện sự cố, lực lượng chức năng đã tiến hành giăng dây xung quanh để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một số điểm khác cũng đang có dấu hiệu bị sụt xuống thấp hơn so với mặt bằng chung.

Các mảng bê tông, đá lát bị bể gãy, sụt sâu xuống bên dưới đến gần 1m gây nguy hiểm cho người đi lại khi khu vực này trước kia là tuyến đi bộ của khách du lịch khi đến TP Hội An. Ảnh: L.K.

Các mảng bê tông, đá lát bị bể gãy, sụt sâu xuống bên dưới đến gần 1m gây nguy hiểm cho người đi lại khi khu vực này trước kia là tuyến đi bộ của khách du lịch khi đến TP Hội An. Ảnh: L.K.

“Ngay khi phát hiện kè sau nhà mình bị sụt lún, tôi đã báo với UBND phường Minh An nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đến khắc phục. Nếu tình trạng sụt lún kéo dài, nhất là mùa mưa bão đang đến gần, thì sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân sinh sống gần ven tuyến kè này”, một người dân phường Minh An nói.

Ông Nguyễn Trần Vũ, Chủ tịch UBND phường Minh An cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo phường đã cử người xuống kiểm tra. “Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại qua tuyến kè này, chúng tôi đã giăng dây, cấm biển báo để cảnh giác người đi đường biết”, ông Vũ nói.

Còn ông Huỳnh Xuân Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam, đơn vị chủ đầu tư dự án thì cho rằng, đến nay tuyến kè vẫn ổn định. Kè dạng tường đứng bằng bê tông cốt thép vẫn đảm bảo, chỉ có sụt lún hành lang đi bộ trên đỉnh kè, bờ kè vẫn an toàn.

“Cuối năm 2020 có sụt lún, do trên tuyến lề bộ hành, nhân dân phản ánh cứ rạng sáng sớm, xe tải trọng lớn đi trên mặt đường để vào chợ gần hơn, làm gãy cống, hở mí tiếp giáp làm trôi cát ra ngoài gây sụt lún. Vừa rồi qua kiểm tra, đoạn 80 m có 8 ống thoát nước nhà dân ra sông, đục thủng bao địa kỹ thuật, khiến cát trôi ra sông”, ông Sơn lý giải về nguyên nhân dẫn đến sụt lún bờ kè.

Nhiều nhà dân sống gần khu vực kè vô cùng lo lắng trước hiện tượng sụt lún bất ngờ này. Ảnh: L.K.

Nhiều nhà dân sống gần khu vực kè vô cùng lo lắng trước hiện tượng sụt lún bất ngờ này. Ảnh: L.K.

Cũng theo ông Sơn, vừa qua, đơn vị đã kiến nghị UBND TP Hội An rút hết các ống thoát nước, bịt kín các lỗ ống lại và cấm không để ô tô chạy trên hành lang bộ hành vì chỉ thiết kế cho người đi bộ. Đồng thời UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn gửi UBND TP Hội An về việc khảo sát, đánh giá, lựa chọn giải pháp khắc phục. Sắp tới, Ban quản lý sẽ phối hợp với TP Hội An để khắc phục sự cố.

Thế nhưng, những lý giải của  Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam lại bị cơ quan Công an TP Hội An cho là thiếu chính xác bởi không hề có xe trọng tải lớn nào đi lên khu vực bị sụt lún này.

“Đoạn đường đó không có xe tải nào vào cả. Chỉ có xe chở cá có tải trọng khoảng 1,4 tấn và đứng ở ngoài đường Hoàng Diệu chứ không có chuyện xe vào khu vực đó. Qua trích xuất camera, không hề có chuyện xe tải trọng đi vào tuyến đường đó. Anh Sơn phải giải trình là ai báo thông tin như vậy, nguồn tin nào, anh phát hiện xe tải từ đâu, nói như vậy là không đúng”, Đại tá Đinh Xuân Nghĩ, Trưởng Công an TP Hội An khẳng định.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.