| Hotline: 0983.970.780

Khuyến khích không tái đàn heo để phát triển du lịch

Thứ Ba 02/11/2021 , 17:50 (GMT+7)

Thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) vận động các hộ dân sản xuất bột không tái đàn heo hoặc đổi mới công nghệ sản xuất bột không gắn liền với chăn nuôi heo.

Với định hướng phát triển đô thị, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, Thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) đã vận động các hộ dân sản xuất bột không tái đàn hoặc đổi mới công nghệ sản xuất bột không gắn liền với chăn nuôi heo để bảo vệ môi trường và phát triển du lịch làng nghề.

Nhiều hộ làm bột mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất bột theo quy trình mới không lệ thuộc vào việc nuôi heo. Ảnh: TN.

Nhiều hộ làm bột mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất bột theo quy trình mới không lệ thuộc vào việc nuôi heo. Ảnh: TN.

Nghề làm bột ở Thành phố Sa Đéc đã tồn tại hơn 100 năm qua với hơn 300 hộ sản xuất, tập trung chủ yếu ở xã Tân Phú Đông và một phần ở phường 2 và xã Tân Quy Tây. Trước nay, tập quán sản xuất của bà con làng bột là lấy bột cặn để chăn nuôi heo kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, việc chăn nuôi lại gây ra ô nhiễm môi trường, người dân thường thua lỗ do dịch bệnh, giá cả bấp bênh.

Để phát huy giá trị của làng nghề trăm tuổi này, UBND Thành phố Sa Đéc đã có kế hoạch phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống, Thành phố đã có chủ trương thu hẹp dần đàn heo, vận động bà con làng nghề không tái đàn.

Theo đó, địa phương đã hỗ trợ bà con tiếp cận công nghệ sản xuất hiện đại, hỗ trợ vốn đầu tư máy móc, thiết bị. Hiện tại, làng bột đã có nhiều cơ sở đầu tư máy móc, thu mua bột cặn để sấy khô, chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, từ đó giúp bà con giải quyết bài toán khó về tiêu thụ bột cặn, vừa có thêm thu nhập.

Từng là địa phương có tổng đàn heo lớn nhất nhì của tỉnh Đồng Tháp, có lúc cao điểm Thành phố Sa Đéc có tổng đàn heo lên đến 55 ngàn con. Tuy nhiên hiện nay, tổng đàn heo trên địa bàn thành phố đã giảm mạnh, chỉ còn khoảng 3.000 con.

Xem thêm
Xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật rộng đường

TÂY NINH Ngày 18/5, Bộ NN-PTNT phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị thúc đẩy xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị.

Tập huấn giúp nông dân bớt mông lung về canh tác lúa giảm phát thải

CẦN THƠ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia triển khai tập huấn cho nông dân tham gia Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao về giải pháp kỹ thuật canh tác lúa giảm phát thải.

Tiền Giang tôn vinh nhiều trí thức tiêu biểu lĩnh vực khoa học và công nghệ

Năm 2023, Sở Khoa học và Công nghệ đã nghiệm thu, kết thúc và trình ban hành quyết định công nhận 20 nhiệm vụ, trong đó lĩnh vực nông nghiệp có 10 nhiệm vụ.