| Hotline: 0983.970.780

Mất trắng hàng trăm triệu đồng vì ao nuôi thủy sản bị doanh nghiệp san ủi

Thứ Hai 21/10/2024 , 07:41 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Hồ nuôi thủy sản của một nông dân đã được địa phương đồng ý gia hạn di dời, khi chưa kịp di dời thì doanh nghiệp san ủi, gây thất thoát hàng trăm triệu đồng…

Chủ ao nuôi “chết đứng”

Theo trình bày của ông Huỳnh Trung Phi (SN 1996) ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định), vào năm 2021, ông Phi có nhận chuyển nhượng lại khu đất ao đìa ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh từ người khác và đầu tư trang thiết bị để nuôi tôm, cá.

Ao đìa này trước đây do ông Nguyễn Trung Tài hợp đồng thuê đất với UBND xã Cát Khánh để làm ăn, hợp đồng hết hạn từ năm 2021. Sau đó ông Trần Văn Pho thuê lại của ông Tài diện tích ao đìa nói trên, rồi ông Pho sang nhượng lại cho ông Phi. Khi nhận chuyển nhượng diện tích này, ông Phi không biết là hợp đồng thuê đất đã hết hạn.

Vào đầu tháng 8/2024, UBND xã Cát Khánh mời ông Phi đến làm việc và thông báo sẽ thu hồi lại diện tích mà tôi đang quản lý, sử dụng để nuôi tôm, cá. Vì thời gian  xã thông báo quá gấp, nên ông Phi có xin chính quyền xã gia hạn thời gian để ông thu hoạch tôm, cá, vì lúc nhận thông báo tôm, cá còn nhỏ, chưa thể thu hoạch và bán ngay được. Ông Phi cam kết sau khi thu hoạch xong sẽ bàn giao và trả lại mặt bằng cho nhà nước.

Ông Huỳnh Trung Phi (SN 1996) ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) chỉ thiết bị cơ giới của Công ty Nam Ngân đã san ủi ao nuôi thủy sản của ông. Ảnh: V.Đ.T.

Ông Huỳnh Trung Phi (SN 1996) ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) chỉ thiết bị cơ giới của Công ty Nam Ngân đã san ủi ao nuôi thủy sản của ông. Ảnh: V.Đ.T.

Lần gần đây nhất, vào ngày 2/10/2024, ông Phi lên làm việc với UBND xã Cát Khánh về việc di dời tài sản, để trả lại mặt bằng thi công Dự án khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh. Tại đây, UBND xã Cát Khánh yêu cầu ông Phi phải di dời tài sản trong 2 ngày (từ ngày 2 - 4/10) phải hoàn thành. Thế nhưng ngay trong ngày 2/10, Công ty TNHH Công nghệ và Xây dựng Nam Ngân (viết tắt là Công ty Nam Ngân) cho xe múc đến san ủi ao đìa ông Phi đang nuôi thủy sản, làm hỏng bể lọc nước, số tôm cá đang nuôi trong ao đìa tràn ra ngoài chết la liệt.

“Khi tôi nghe tin chạy ra thì thấy ao nuôi đã bị máy múc phá vỡ bờ, cá tôm chết hết, tôi nhìn thấy cá tôm chết tôi cũng như chết đứng theo. Vụ việc trên khiến tôi bị thiệt hại tài sản khoảng 700 triệu đồng. UBND xã đã cho phép tôi thời hạn 2 ngày, từ ngày 2-4/10 sẽ di dời và có ký biên bản hẳn hoi, tôi đang chuẩn bị thuê nhân công thu hoạch thủy sản đang nuôi trong ao thì lại bị doanh nghiệp phá ao nuôi của tôi”, ông Phi ngậm ngùi nói.

Đơn vị thi công có tự ý san lấp?

Được biết, Công ty Nam Ngân là đơn vị  trúng thầu thi công Dự án khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định có diện tích hơn 9,3ha, tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Cát làm chủ đầu tư.

Trước sự việc nói trên ông Lê Thanh Quang, Giám đốc Công ty Nam Ngân, cho rằng việc thi công Dự án khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh là căn cứ theo biên bản pháp lý (biên bản bảo vệ thi công của UBND xã Cát Khánh, chủ đầu tư từ tháng 8/2024).

Ao nuôi thủy sản của ông Huỳnh Trung Phi bị san ủi khiến cá trong ao chết nổi trắng mặt nước. Ảnh: V.Đ.T.

Ao nuôi thủy sản của ông Huỳnh Trung Phi bị san ủi khiến cá trong ao chết nổi trắng mặt nước. Ảnh: V.Đ.T.

“Theo biên bản pháp lý, doanh nghiệp chúng tôi không làm sai. Trường hợp của ông Phi đã đồng ý tháo dỡ trong tháng 8, nhưng kéo dài mãi mà không chịu tháo dỡ. Tôi đang bị bệnh nên không có ở hiện trường, Ban giải phóng mặt bằng huyện Phù Cát bảo nhân viên công ty tôi đúng ngày đó ra làm. Khi nhân viên dùng máy đào thi công, Ban giải phóng mặt bằng huyện Phù Cát và chính quyền xã Cát Khánh không có ở hiện trường”, ông Quang nói.

Theo cho biết của ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh, việc giải phóng mặt bằng dự án Khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thực hiện.

“Trước đây, khu đất này được UBND xã cho ông Nguyễn Trung Tài thuê và đã chấm dứt hợp đồng cho thuê từ năm 2021. Do ông Huỳnh Trung Phi không nắm rõ sự việc, nên thuê lại của người khác để nuôi tôm cá. Huyện, xã đã rất nhiều lần yêu cầu ông Phi bàn giao mặt bằng để thi công dự án, vì khu đất này thuộc quản lý của UBND xã”, ông Đinh Thành Tiến cho hay.

Cũng theo ông Tiến, xã đã vận động đến 8 lần và ông Phi cũng đã cam kết sẽ tháo dỡ. Đến nay, nhận thấy tôm, cá đã sắp đến kỳ thu hoạch, nên vừa rồi xã mời ông Phi làm việc lần cuối, đề nghị trong vòng 2 ngày, từ ngày 2 đến ngày 4/10 phải di dời toàn bộ tài sản ra khỏi hiện trường dự án.

“Xã áp dụng biện pháp tuyên truyền, vận động người dân. Nhưng ngày 2/10, đơn vị thi công đã san ủi hồ nuôi tôm cá của ông Phi. Công an đã xác lập hồ sơ và đang xác minh ai cho ý kiến. Xã không hề chỉ đạo việc ủi hồ nuôi tôm cá của người dân vào ngày 2/10, tôi cam kết nếu xã có chỉ đạo, thì tôi sẽ chịu trách nhiệm. Vì quan điểm của chúng tôi, xã đã hứa với người dân cho thời hạn từ ngày 2 đến ngày 4/10 phải di dời toàn bộ tài sản thì phải thực hiện đúng cam kết với người dân”, ông Tiến khẳng định.

Sau khi nhận đơn tố cáo của người dân, Công an huyện Phù Cát đã chuyển đơn đến Công an xã Cát Khánh để xác minh, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Công ty Nam Ngân san ủi ao nuôi tôm, cá của ông Huỳnh Trung Phi khiến ông Phi thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ảnh: V.Đ.T.

Công ty Nam Ngân san ủi ao nuôi tôm, cá của ông Huỳnh Trung Phi khiến ông Phi thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ảnh: V.Đ.T.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết đã chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc, để giải quyết kiến nghị của người dân.

“Huyện đang yêu cầu kiểm tra có hay không việc nhà thầu thi công tự ý phá hồ nuôi tôm cá của người dân, hoặc có ai chỉ đạo. Riêng UBND huyện không chỉ đạo việc này. Nếu nhà thầu sai, thì phải có trách nhiệm thương lượng, bồi thường thiệt hại cho người dân theo đúng quy định”, ông Hưng khẳng định.

Dự án Khu dân cư nông thôn xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) có diện tích hơn 9,3ha, tổng mức đầu tư hơn 93 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công từ ngân sách huyện.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất