| Hotline: 0983.970.780

Người dân bức xúc vì đất sản xuất bị vùi lấp nhưng chậm đền bù

Thứ Sáu 28/06/2024 , 09:35 (GMT+7)

QUẢNG NAM Đất từ bãi thải vùi lấp, tràn xuống đồng ruộng khiến nhiều diện tích trồng lúa, cây cối, hoa màu bị ảnh hưởng nhưng chậm hỗ trợ, đền bù khiến người dân bức xúc.

Khu vực bãi thải của dự án ảnh hưởng đến đất đai, cây cối của người dân nhưng chưa bồi thường, hỗ trợ. Ảnh: L.K.

Khu vực bãi thải của dự án ảnh hưởng đến đất đai, cây cối của người dân nhưng chưa bồi thường, hỗ trợ. Ảnh: L.K.

Theo quyết định số 1264 của UBND tỉnh Quảng Nam, bắt đầu từ năm 2022, huyện Đông Giang triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình đường nội thị phía Đông kết hợp hạ cốt nền tránh nguy cơ sạt lở đồi Kiểm Lâm vào khu dân cư thị trấn Prao (huyện Đông Giang). Dự án do UBND huyện Đông Giang làm chủ đầu tư với tổng mức kinh phí gần 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 – 2025.

Khối lượng đất sau khi hạ cốt nền sẽ được đơn vị thi công chở về đổ tại bãi thải trước đây là khu vực đất sản xuất lâu năm của nhiều hộ dân địa phương, trồng rất nhiều cây cối, hoa màu. Dự án bãi thải được triển khai từ năm 2023 theo 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, chủ đầu tư cắm mốc giới xác định vị trí lấp đất để áp giá hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Theo phản ánh của người dân, sau giai đoạn 1, đơn vị thi công tiếp tục mở rộng việc lấp, đổ đất ra ngoài vạch mốc giới đã cắm trước đó. Trên phần đất bị ảnh hưởng bởi dự án, người dân đã trồng keo, quế và một số loại cây trồng khác. Tuy nhiên, người dân bức xúc ở chỗ là trước khi triển khai lấp đất ở vị trí phát sinh, một số hộ không nhận được thông báo từ cơ quan chức năng. Sau đó, đơn vị thi công có tiến hành đo đạc vị trí đất bị ảnh hưởng nhưng chưa kiểm đếm cây cối, hoa màu, nên người dân lo lắng.

Ông Abing Khó (trú tổ dân phố Prao, thị trấn Prao) cho biết, gia đình ông có hơn 2.000m2 đất bị lấp nhưng chưa được bồi thường. Ngoài ra, trên vị trí đất này có thêm hàng trăm cây quế, huỳnh đàn, lòn bon, keo… trồng từ năm 2003 bị vùi lấp dù chưa được kiểm đếm. “Phần lớn diện tích nằm trong phạm vi dự án đã được đo đạc nhưng đến nay vẫn chưa thấy bồi thường. Cả vị trí phát sinh, gia đình tôi và một số gia đình cũng đã bị họ đổ đất san lấp hết”, ông Khó bức xúc.

Ông Alăng Quốc Cường, Tổ trưởng tổ dân phố Prao cho hay, hiện nay có tổng cộng 14 hộ dân có đất và hoa màu bị lấp ở vị trí phát sinh này. Mặc dù việc san lấp đất tạo mặt bằng đã được triển khai, nhưng đến nay các hộ dân bị ảnh hưởng về đất đai, hoa màu vẫn chưa được hỗ trợ, bồi thường. Ngoài ra, khoảng 1,8 ha đất trồng lúa của 17 hộ dân nằm phía dưới khu bãi thải cũng bị bùn đất tràn xuống, không thể sản xuất.

Diện tích đất sản xuất của người dân bị đất từ bãi thải tràn xuống nên thời gian qua không thể canh tác. Ảnh: L.K.

Diện tích đất sản xuất của người dân bị đất từ bãi thải tràn xuống nên thời gian qua không thể canh tác. Ảnh: L.K.

“Vụ thu đông năm ngoái, một số hộ dân chưa thu hoạch lúa, song mưa lũ cuốn trôi bùn đất từ bãi thải xuống vùi lấp, gây hư hại. Từ đó đến vụ hè thu năm nay, một phần diện tích này không thể canh tác, phải bỏ hoang. Chúng tôi cũng đã nhiều lần phản ánh lên cấp trên, kiến nghị sớm giải quyết cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi”, ông Cường nói.

Liên quan đến vụ việc này, Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng phát triển quỹ đất huyện Đông Giang cho rằng, đơn vị đã lập biên bản kiểm đếm, thống nhất với người dân trước khi triển khai lấp đất. Đối với diện tích phát sinh ngoài phạm vi, đơn vị sẽ triển khai kiểm đếm và xin chủ trương bồi thường. Đồng thời chủ đầu tư đang chờ UBND huyện phê duyệt giá đất để tiến hành bồi thường theo quy định.

“Do không thể lường hết được nên có một phần diện tích phát sinh, dự tính có 5.200m2 đất lúa bị ảnh hưởng ngoài 13.000m2 đất lúa đã được thống kê, kiểm đếm trước đó. Đầu tháng 5, đại diện đơn vị đã trực tiếp thông tin với người dân, sau khi có phê duyệt giá đất sẽ khẩn trương làm các thủ tục tiếp theo để giải quyết.

Việc hỗ trợ đền bù sẽ được tính theo mật độ của cây cối, hoa màu. Đối với cây trồng, hoa màu đã đo đạc thì đã san lấp sẽ được tính theo mật độ. Do thời gian hơi lâu nên bà con sốt ruột", Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phát triển quỹ đất huyện Đông Giang thông tin.

Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch UBND thị trấn Prao cho biết, địa phương hiện vẫn chưa nắm rõ phần đất phát sinh thêm của bãi thải. Còn về việc bùn đất ở khu vực bãi thải tràn xuống ruộng lúa gây bồi lấp nhiều diện tích nên không thể canh tác, phải bỏ hoang thì thị trấn đã có văn bản gửi UBND huyện Đông Giang và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phát triển quỹ đất kiến nghị sớm kiểm tra, hỗ trợ. “Vừa qua, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức kiểm tra, giám sát để yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng phát triển quỹ đất huyện khắc phục sự cố này”, ông Tân nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.