| Hotline: 0983.970.780

Nhập nhèm khai thác khoáng sản trên sông Chảy

Thứ Hai 27/03/2023 , 09:00 (GMT+7)

Một số doanh nghiệp khai thác khoáng sản cát trên sông Chảy bất chấp quy định, xây nhà trên đất bãi, lợi dụng khai thác cát sàng lọc khai thác thêm sỏi trái phép.

20230323_110546

Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam khai thác sỏi trái phép trên sông Chảy. Ảnh: Hải Đăng

Tập kết vật liệu, khai thác sỏi trái phép

Sự thiếu kiểm tra, giám sát đã khiến một số doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn huyện Bảo Yên (Lào Cai) tự tung tự tác, bất chấp quy định pháp luật.

Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam (có địa chỉ tại TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) được cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên sông Chảy thuộc bản Mỏ Đá, xã Tân Dương (huyện Bảo Yên, Lào Cai). Với diện tích 16,9ha, công ty này được phép khai thác với công suất 15.000m3 cát/năm, bằng phương pháp lộ thiên. 

Tuy nhiên, ghi nhận tại nơi khai thác, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam đã sử dụng máy sàng để lọc sỏi, chất thành đống. Cùng thời điểm này, một loạt xe tải cỡ nhỏ tới điểm mỏ để “ăn sỏi” vừa sàng ra. Chỉ vài gầu xúc, thùng xe đã được lấp đầy. 

Trong khi đó, hoạt động khai thác sỏi không nằm trong giấy phép mà Công ty Linh Nam được cấp. Song sự việc khai thác trộm sỏi đến nay chưa bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Screenshot_20230324_163016_Gallery

Xe tải vào lấy sỏi do Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam khai thác trái phép. Ảnh: Hải Đăng

Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam hiện chưa có bãi tập kết vật liệu sau khai thác. Ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng TMTN huyện Bảo Yên (Lào Cai) xác nhận thông tin nêu trên. 

Toàn bộ cát của công ty khai thác từ mỏ lên đều được bán thẳng hoặc tập kết bên phần đất thuê của người dân phía đối diện mỏ.

Trong khi đó, theo quan sát, khu vực mỏ này không có biển thông báo công khai thông tin điểm mỏ, bến bãi tập kết, diện tích bến bãi, lắp đặt trạm cân, camera để giám sát khối lượng cát… Ngoài ra, xe ra vào mỏ cắt ngang quốc lộ 279 cực kỳ nguy hiểm.  

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam đang làm thủ tục chuyển nhượng dự án khai thác cát nêu trên cho Công ty Long Vũ.

Theo ông Trần Trung Kiên, thương vụ chưa hoàn thành được các thủ tục về pháp lý vì vậy quyền khai thác bản chất vẫn thuộc về Công ty Linh Nam.

Trước thông tin việc chuyển nhượng đang vướng mắc nên khi mua vật liệu cát của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam khai thác, công ty này không xuất được hóa đơn, gây thất thoát thuế tài nguyên. 

Do đó, PV đề nghị Phòng TNMT huyện Bảo Yên cung cấp bản kê khai sản lượng tài nguyên tính thuế của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Linh Nam trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có thông tin.

Xây nhà 2 tầng trên đất bãi sông, không bị xử lý?

Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Kiến Thịnh (có địa chỉ tại huyện An Dương, TP Hải Phòng) được cấp phép khai thác khoáng sản trên sông Chảy thuộc các xã Xuân Hoà, Tân Dương, Xuân Thượng (huyện Bảo Yên, Lào Cai). 

Công ty có giấy phép khai thác số 1710/GP-UBND ngày 8/6/2016 và được gia hạn thêm, theo giấy phép số 2022/GP-UBND ngày 15/06/2021.

Tuy nhiên, ngoài việc khai thác, doanh nghiệp cố tình xây dựng căn nhà 2 tầng trái phép rộng hàng trăm mét vuông.

20230323_100644

Căn nhà 2 tầng xây dựng trái phép của Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Kiến Thịnh. Ảnh: Hải Đăng

Theo giải thích của ông Trần Trung Kiên, Trưởng phòng TMTN huyện Bảo Yên (Lào Cai), diện tích đất Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Kiến Thịnh sử dụng thuộc loại đất chưa được sử dụng (chưa xác định cho các mục đích sản xuất nông lâm nghiệp hoặc nuôi trồng thủy sản, khu dân cư… - PV).

Tuy nhiên, tại đây, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Kiến Thịnh đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng căn nhà 2 tầng có diện tích (27x9m)=243m2 kết cấu khung thép, tường xây bao quanh dày 220mm, mái lợp tôn.

Căn nhà kiên cố này theo ông Ma Văn Thàng, trưởng thôn Cuông 1, xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên, Lào Cai), “căn nhà họ lấy đất đổ trên bãi soi, chẳng có sắt thép gì, xây nhà trên bãi cát, sợ thật. Thế mà họ cũng làm được”. 

20230323_101502

Khu vực sàng của Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Kiến Thịnh được xây dựng kiên cố. Ảnh: Hải Đăng

Được biết, cuối năm 2022, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã có văn bản chỉ đạo khắc phục tồn tại các dự án khai thác cát, sỏi trên sông Hồng và sông Chảy. Đáng chú ý, văn bản cũng nêu rõ yêu cầu địa phương chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra việc đầu tư xây dựng đối với chủ đầu tư công này và xử lý theo quy định. 

Tuy nhiên, đến nay, sau 4 tháng, căn nhà vẫn tồn tại như một sự thách thức trong khi đối với người dân có công trình sai phạm thì yêu cầu cương quyết dỡ bỏ ngay. 

Theo bản đồ địa chính Phòng TNMT huyện Bảo Yên cung cấp, diện tích đất công ty này sử dụng có một phần diện tích đất lúa làm đường giao thông từ mỏ ra tỉnh lộ 160.

duongbetong

Trích lục bản đồ do Phòng TNMT huyện Bảo Yên cung cấp (ảnh phải) và hiện trạng đường vào mỏ đã bị đổ bê tông, vùi lấp đất sản xuất nông nghiệp, đất lúa. Ảnh: Hải Đăng

Thực tế, công ty đã đổ bê tông, mở rộng đường cho xe vận chuyển cát, sỏi, thay đổi hiện trạng hiện trạng diện tích đất này. Ngoài ra, sàng tuyển của công ty thay vì dùng hệ giá đỡ sắt thép thì lại được xây dựng kiên cố trên đất chưa có thủ tục thuê đất.

Đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật, song không hiểu tại sao công ty vẫn bình chân, không bị xử lý, kiểm tra của cơ quan chức năng?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.