| Hotline: 0983.970.780

Ông Donald Tusk trở thành tân Thủ tướng Ba Lan

Thứ Ba 12/12/2023 , 08:47 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk sẽ được bổ nhiệm làm Thủ tướng Ba Lan sau khi giành chiến thắng cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 11/12.

Ông Donald Tusk phát biểu tại phiên họp của Hạ viện Ba Lan ở Warsaw, sau khi được bầu làm Thủ tướng hôm 11/12. Ảnh: PAP.

Ông Donald Tusk phát biểu tại phiên họp của Hạ viện Ba Lan ở Warsaw, sau khi được bầu làm Thủ tướng hôm 11/12. Ảnh: PAP.

Ông Donald Tusk đã dễ dàng giành được chiến thắng tại cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện Ba Lan hôm 11/12, với 248 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ ông và 201 người bỏ phiếu chống. Chính trị gia này chỉ cần ít nhất 225 phiếu để trở thành tân Thủ tướng Ba Lan.

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng đương nhiệm Mateusz Morawiecki đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, dọn đường cho liên minh các đảng thân EU do ông Tusk lãnh đạo lên nắm quyền.

Cuộc bỏ phiếu được cho là đã chấm dứt 8 năm cầm quyền của đảng Luật pháp và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc. Trong số 456 thành viên quốc hội đã bỏ phiếu, có 266 người bỏ phiếu phản đối Thủ tướng Mateusz Morawiecki. Ông Morawiecki nhận chỉ được sự ủng hộ của 190 nhà lập pháp. 

PiS cho biết đảng đã bảo vệ chủ quyền và truyền thống của Ba Lan trước sự can thiệp của nước ngoài trong thời gian cầm quyền, đồng thời cải thiện mức sống cho hàng triệu người Ba Lan bằng cách đưa ra các phúc lợi xã hội và tăng mức lương tối thiểu.

“Chúng tôi đã giới thiệu một mô hình kinh tế xã hội mới - những bước đầu tiên trong việc tạo ra một đất nước đoàn kết”, ông Morawiecki nói trong bài phát biểu trước quốc hội vào sáng 11/12.

Ông Donald Tusk, từng giữ chức thủ tướng Ba Lan từ năm 2007 đến 2014, trước khi làm Chủ tịch Hội đồng châu Âu đến cuối năm 2019, đã đưa ra các ưu tiên của mình vào tuần trước.

Mục tiêu chính sẽ là giải ngân 35 tỷ euro tiền tài trợ và cho vay từ chương trình cứu trợ đại dịch của EU và 76,5 tỷ euro tiền phát triển thường xuyên của EU cho Ba Lan. Khoản tiền này đã bị Ủy ban châu Âu chặn cho đến khi Ba Lan đạt được các mốc quan trọng đã được thống nhất trong việc hủy bỏ những thay đổi đối với hệ thống tư pháp mà Brussels cho rằng đã khiến các thẩm phán nằm dưới sự kiểm soát chính trị.

“Chúng tôi đang làm việc không ngừng nghỉ”, ông Donald Tusk cho biết và thông báo đã thành lập một nhóm với Bộ trưởng Tư pháp sắp nhậm chức Adam Bodnar và Bộ trưởng châu Âu Adam Szlapka để thực hiện những cam kết mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Bộ trưởng ngoại giao mới dự kiến sẽ là Radoslaw Sikorski, một thành viên của Nghị viện châu Âu, từng giữ chức bộ trưởng ngoại giao trong nội các trước đây của ông Tusk.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.