| Hotline: 0983.970.780

Phía sau một lệnh truy nã và thực trạng thao túng công sản

Thứ Bảy 28/09/2019 , 07:05 (GMT+7)

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ban hành quyết định truy nã bà Đào Thị Hương Lan - cựu Giám đốc Sở Tài chính TP. HCM. Trong giai đoạn giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài chính TPHCM, bà Đào Thị Hương Lan kiêm Phó ban Chỉ đạo 09 chuyên sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TPHCM.

15-59-32_do_thi_huong_ln
Bà Đào Thị Hương Lan.

Ở một đô thị có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, thì Giám đốc Sở Tài chính cũng là một cái ghế nóng. Thời gian bà Đào Thị Hương Lan ngồi ở vị trí ấy, đã có sức ảnh hưởng không nhỏ đến các dự án hàng tỷ. Sinh ra và lớn lên ở Mỹ Tho - Tiền Giang, bà Đào Thị Hương Lan khởi nghiệp bằng công việc một nhân viên ở Sở NN-PTNT TPHCM. Tuy nhiên, với nhan sắc và tham vọng, bà Đào Thị Hương Lan đã có những bước thăng tiến vượt trội trên quan trường.

Sau khi luân chuyển qua vài đơn vị, bà Lan về làm chuyên viên Văn phòng UBND TPHCM từ 2002 đến 2004 (dưới thời ông Lê Thanh Hải làm Chủ tịch) và có bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh. Tháng 8/2004, bà Lan về Sở Tài chính TPHCM và nhanh chóng nắm giữ vị trí cao nhất cơ quan. Tháng 5/2011, bà Lan từng được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội, cũng may cử tri đã sáng suốt không bỏ phiếu cho nữ cường nhân này.

Suốt những năm bà Lan làm Giám đốc Sở Tài chính TPHCM kiêm Phó ban Chỉ đạo 09, thì nhiều công sản đã bốc hơi một cách ngoạn mục. Trong vụ án Phan Văn Anh Vũ  (Vũ “nhôm”) phù phép chiếm hữu khu đất vàng 15 Thi Sách mà cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Hữu Tín bị khởi tố, bà Lan cũng là đối tượng có liên quan. Với chức trách được giao, bà Lan đã ngó lơ để khu đất vàng 15 Thi Sách lọt vào túi Vũ “nhôm” một cách dễ dàng. Tuy nhiên, cũng giống như Trưởng ban Chỉ đạo 09 là ông Lê Hoàng Quân, sai phạm của bà Lan được cơ quan điều tra xác định "chưa đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự", chỉ kiến nghị UBND TP HCM có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Thoát được vụ khu đất vàng 15 Thi Sách, bà Lan lại dính líu trực tiếp đến vụ khu đất vàng 185 Hai Bà Trưng. Sau khi cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM - Nguyễn Thành Tài cùng nhiều cán bộ khác bị tạm giam, cơ quan điều tra ngày 18-1-2019 cũng ra quyết định khởi tố bà Lan về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Tuy nhiên, đến khi cơ quan điều tra ra quyết định bắt tạm giam 4 tháng, thì bà Lan không có mặt tại nhà riêng ở số 601I đường 15, phường An Phú, quận 2, TPHCM. Nhận thấy bà Lan đã có dấu hiệu bỏ trốn, nên mới đây cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã bị can.

Bà Lan đang lẩn tránh ở đâu? Bà  Lan vẫn còn trong nước hay đã đào tẩu ra nước ngoài? Chắc chắn bà Đào Thị Hương Lan không thể không chịu sự chế tài nghiêm khắc của pháp luật, bởi chữ ký gian trá của bị can khi đương chức đã làm thất thoát tài sản lớn của Nhà nước. Cơ quan điều tra xác định cựu Giám đốc Sở Tài chính TPHCM đã có hành vi chỉ đạo, tham mưu, đề xuất UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty TNHH Bất động sản Diệp Bạch Dương hoán đổi với tài sản nhà nước trái với Quyết định 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ và trái quy định pháp luật, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Vào tháng 4/2008, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp - Giám đốc Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương có văn bản xin UBND TP.HCM hoán đổi nhà đất 57 Cao Thắng mà họ đang nắm quyền sử dụng để lấy nhà đất 185 Hai Bà Trưng đang là trụ sở của Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM. Chỉ cần có được 185 Hai Bà Trưng, thì nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp sẽ hợp khối với ba mảnh đất 179bis, 181, 183 Hai Bà Trưng thuộc sở hữu của công ty Diệp Bạch Dương để thành một tài sản có giá trị lớn. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM lúc ấy là bà Nguyễn Thị Hồng đã không đồng ý giải quyết hoán đổi, vì địa chỉ 185 Hai Bà Trưng đã được UBND TP.HCM phê duyệt phương án xử lý tổng thể về sắp xếp nhà đất thuộc ngành văn hóa.

Không nản chí, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp tiếp tục có văn bản xin hoán đổi vào tháng 3/2010. Lần này, không thể phân biệt chủ nhân Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương gặp vận may, hay cái chân lý bất biến “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn” vẫn phát huy tác dụng, mà nhu cầu hoán đổi được đáp ứng. Đầu tiên là công văn đề nghị cho hoán đổi có chữ ký của ông Nguyễn Thành Rum - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch TPHCM. Tiếp theo là báo cáo đề xuất của Thường trực Ban chỉ đạo 09 có chữ ký của bà Đào Thị Hương Lan.

Và với tư cách Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM, ông Nguyễn Thành Tài đã chấp thuận cho triển khai việc hoán đổi. Văn bản mà ông Nguyễn Thành Tài ký tên ban hành, có yêu cầu Công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương chịu trách nhiệm xây mới trung tâm ca nhạc tại 57 Cao Thắng với giá trị đầu tư xác định 25 tỉ đồng, và hỗ trợ thêm cho Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM 5 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị.

Tất nhiên, nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp lập tức cho thực hiện công trình tại 57 Cao Thắng, và thuê đơn vị thẩm định giá hai khu nhà đất hoán đổi theo chức năng đất ở. Từ một công sản, khu đất vàng 185 Hai Bà Trưng được biến thành dự án thương mại tư nhân có chỉ số sinh lợi rất cao, nhưng vẫn được định giá theo khung đất ở. Sự tréo ngoe kia, kỳ lạ thay, vẫn được bà Đào Thị Hương Lan - Giám đốc Sở Tài chính TPHCM lèo lái khéo léo thông qua quy trình thẩm định, để trình UBND TPHCM phê duyệt. Sự nhiệt tình của bà Đào Thị Hương Lan với cuộc hoán đổi siêu cấp, có phải hoàn toàn trong sáng và vô tư không? Câu trả lời chắc không quá khó khăn với những ai day dứt với các chiêu trò thao túng công sản!

Khu đất 185 Hai Bà Trung nằm gần chợ Tân Định là một trong những khu vực nhộn nhịp và sầm uất nhất tại TPHCM. Khu đất 57 Cao Thắng dù cùng quận, và có diện tích lớn hơn một chút, nhưng giá thị trường của hai khu đất chênh lệch nhau khủng khiếp. Chính vì vậy, sau khi phi vụ “lấy chén sành thay chén kiểu” an bài, thì UBND TPHCM vào năm 2012 đã phải ra một thông báo kết luận rằng, việc hoán đổi hai khu đất nói trên cần được rút kinh nghiệm trong việc đề xuất, trình UBND TPHCM xác định giá nhà, đất để hoán đổi.

Tháng 1/2019, cơ quan điều tra đã khởi tố hình sự vụ án liên quan đến trụ sở Trung tâm ca nhạc nhẹ TPHCM. Các bị can Nguyễn Thành Tài- cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, Trần Nam Trang-  phó Giám đốc Sở Tài chính, Nguyễn Thành Rum - cựu Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP.HCM và Vy Nhật Tảo - Nguyên Giám đốc Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP.HCM bị truy tố tội danh "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015. Còn nữ đại gia Dương Thị Bạch Diệp bị bắt với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bây giờ, cánh cửa trại giam đang chờ ngày quy án của bà Đào Thị Hương Lan - cựu Giám đốc Sở Tài chính TPHCM.

(Kiến thức gia đình số 39)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất