| Hotline: 0983.970.780

Sẽ trình Chính phủ sớm tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện

Thứ Năm 25/08/2022 , 18:34 (GMT+7)

Quyền Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ tháo gỡ, tạo hành lang pháp lý để các bệnh viện thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ được nhân lực...

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy chiều 25/8. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy chiều 25/8. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đa số nhân viên nghỉ việc chuyển sang bệnh viện tư

Báo cáo Quyền Bộ trưởng về tình hình nhân viên nghỉ việc, TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện có 77 nhân viên nghỉ việc (1,94%), trong đó 8 tháng đầu năm 2022 bằng năm 2021. Tỷ lệ nghỉ việc này vẫn dưới 2%, theo quản lý nhân sự y tế thì nghỉ việc dưới 2% là bình thường, 2-5% là báo động, trên 5% là bất thường.

"Nguyên nhân nghỉ việc đa số chuyển ra bệnh viện tư, chỉ có 1 số ít đi xuất cảnh, còn 1 số nói giải quyết việc gia đình nhưng thực ra là các em chuyển sang bệnh viện tư, nhưng giấu", bác sĩ Thức nói.

Cụ thể, trong năm 2022 có 4,6% chuyển công tác, 5,7% xuất cảnh, 87,4% giải quyết việc gia đình...

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Liên quan đến kiến nghị trong đấu thầu mua sắm thuốc, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nêu 4 kiến nghị. Cụ thể, đề nghị bổ sung nhân viên chuyên sâu về đấu thầu, mua sắm phục vụ cho công tác y tế. Khẩn trương ban hành chi tiết liên doanh liên kết xã hội hoá trong y tế, bởi bác sĩ đi học về mà không có máy móc thì 1-2 năm là lụt nghề ngay, hoặc họ sẽ chuyển sang y tế tư nhân. Chấp nhận hình thức máy đặt, máy mượn, để giúp các bệnh viện thuận lợi phục vụ người bệnh. Tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, cải thiện thu nhập phụ cấp, bổ sung công nghệ thông tin trong giá dịch vụ y tế.

"Khi tính đúng tính đủ không phải là lạm dụng người bệnh, mình lấy vừa đủ để tồn tại và tích luỹ vừa phải để phát triển, chứ không phải tích luỹ theo kiểu lạm thu. Phải rà soát lại, phải có giá trần để bệnh viện không phải muốn tính bao nhiêu mà tính.

Trong ngành y, nếu mua thiết bị rẻ tưởng là tiết kiệm nhưng không đáp ứng yêu cầu điều trị, phải thiết bị tốt thì mới tốt cho bệnh nhân, giảm tai biến, giảm nhiễm trùng, giảm nằm viện, bệnh nhân giảm thời gian nằm viện, xuất viện sớm về tạo ra của cải xã hội đôi khi có lợi hơn", bác sĩ Thức nói.

Theo đại diện Công đoàn Bệnh viện Chợ Rẫy, y bác sĩ muốn gắn bó với nghề, tạo điều kiện tốt, trang bị thiết bị kỹ thuật tốt nhằm phát triển được tay nghề để phục vụ người dân, qua đó giảm thời gian điều trị, tăng chất lượng điều trị cho người bệnh. Hiện tại Chợ Rẫy còn vướng về máy móc rất nhiều như trang thiết bị chỉ giải quyết được trong tình trạng khẩn cấp, còn lại 80% các khoa yêu cầu thì chưa được đáp ứng. Về tâm tư nguyện vọng, anh em vẫn muốn phục vụ cho Chợ Rẫy nếu như có điều kiện, có máy móc.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyễn Thủy.

TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối nên thường xuyên nhận những khó khăn của các tỉnh. Tất cả các tỉnh đều có tình trạng thiếu thuốc, vật tư nên gần như chúng tôi đang gánh chịu những khó khăn tuyến dưới. Đơn cử như sốt xuất huyết tại Chợ Rẫy 6 tháng đầu năm tăng 450 ca bệnh nặng, trước đây cả năm mới chỉ có 300 ca. Mức độ sốc, tổn thương nếu ở tuyến dưới có thể giải quyết mà giờ có lẽ khó khăn, thiếu vật tư nên dồn về Chợ Rẫy. Thuốc men, vật tư Chợ Rẫy chuẩn bị trước nhưng dội lên tỷ lệ quá cao. Các khoa khác của bệnh viện cũng gặp tình trạng này. "Y bác sĩ cũng đã cố gắng giải quyết nhưng e ngại quá tải sẽ ảnh hưởng chất lượng điều trị. Ngày nào cũng có điện thoại gọi lên xin chuyển viện, đây cũng là áp lực đối với nhân viên Chợ Rẫy", TS Hùng nói.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã chủ động phát hiện điều trị Covid-19, chuẩn bị tinh thần để tiếp nhận 41 ca Covid-19, trong đó 21 ca nặng, nguy kịch, tỷ lệ tử vong 30%, phần lớn bệnh nhân ở độ tuổi trung bình 70, trong đó hơn 60% từ các tỉnh chuyển lên đều có bệnh nền và 60% không tiêm đủ liều vacxin phòng Covid-19, đặc biệt 25% chưa tiêm mũi nào. 

"Tôi làm việc hơn 30 năm ở đây, ai vào Chợ Rẫy cũng mong muốn tiếp tục làm việc ở đây. Đây là tự hào cho nhân viên chúng tôi, nhưng gần đây có những cái đôi khi cuộc sống phải thay đổi, áp lực nặng, những gì chúng tôi có được không chỉ là tiền lương mà là môi trường làm việc. Ban giám đốc đang cố gắng hết sức có thể để giúp nhân viên ở lại nhưng còn chính sách chung, áp lực tâm lý, chúng tôi cố gắng động viên anh em ở lại. Nếu dịch quay trở lại thì tôi không biết nhân viên của tôi còn bao nhiêu người làm".

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Thương hiệu Bệnh viện Chợ Rẫy là tài sản vô cùng quý báu

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ với những tâm tư của nhân viên y tế Bệnh viện Chợ Rẫy và đánh giá cao những đề xuất của bệnh viện đã thay mặt các bệnh viện toàn quốc báo cáo với Thủ tướng. Bà Lan khẳng định sẽ cố gắng tháo gỡ khó khăn, mong các y bác sĩ ở lại với bệnh viện chăm lo cho người bệnh. "Tôi ngưỡng mộ đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy từ xưa, trước kia nhiều lần vào đây đã chứng kiến. Bệnh viện Chợ Rẫy đã thể hiện vai trò tuyến cuối, chăm sóc sức khoẻ nhân dân khu vực phía Nam, chỉ đạo tuyến cho các bệnh viện tuyến dưới.

Thương hiệu Bệnh viện Chợ Rẫy là tài sản vô cùng quý báu, do bao nhiêu thế hệ lớp lớp xây dựng lên, chúng ta cần cố gắng tiếp tục xây dựng, phát triển", bà Lan nói.

Liên quan đến đấu thầu thuốc vật tư y tế, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhiều cán bộ đầu thầu là nhân viên y tế chứ không phải người làm kinh tế. Do đó, sẽ nhờ kiểm toán, thanh tra Chính phủ xem giúp quy trình có chuẩn hay không, để giúp cho bệnh viện tuyến dưới yên tâm trong thực hiện. “Các đồng chí cứ yên tâm, tự tin làm, nếu có vướng mắc gì Bộ Y tế sẽ lắng nghe để tiếp tục đề xuất, tham mưu, sửa đổi trong thời gian tới.

Chúng ta cùng cố gắng động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. Thủ tướng, các cơ quan cũng rất chia sẻ với ngành, vấn đề mình nói lên được khó khăn và đề xuất giải pháp. Chúng tôi sẽ tiếp thu các ý kiến để đóng góp thêm trong quá trình xây dựng các quy định, làm sao có nền tảng pháp lý để các bệnh viện thực hiện. Mười mấy năm qua làm theo kinh nghiệm thói quen, đụng đến là sai hết. Chúng tôi sẽ trình lên Chính phủ tháo gỡ các khó khăn trước mắt”, bà Lan nói.

Liên quan một số vấn đề máy móc tang vật vụ án phải dừng lại, Bộ trưởng cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ tháo gỡ. Tạo hành lang pháp lý để các đơn vị thực hiện nhiệm vụ, có như vậy mới bảo vệ được đội ngũ nhân lực. Phải có thuốc, vật tư để phục vụ người bệnh...

"Bệnh viện Chợ Rẫy bây giờ là cái áo đã chật, cần phát triển cơ sở mới, tầm cao mới để phục vụ công tác nâng cao dịch vụ y tế để bảo vệ chăm sóc sức khỏe người dân. Bệnh viện cần lưu tâm phát triển những kỹ thuật mới liên quan đến chuyên ngành vốn đã là thế mạnh của bệnh viện như hiến ghép tạng, các kỹ thuật phẫu thuật hiện đại. Điều gì tuyến dưới chưa làm được thì Chợ Rẫy phải làm được và là đơn vị phục vụ cho công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, nghiên cứu khoa học, đồng thời, tiếp tục phát triển các chương trình cho bệnh nhân ung thư, tiếp tục phát triển các kỹ thuật mới...", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm