| Hotline: 0983.970.780

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Tại sao các hãng truyền thông chưa thể công bố ai chiến thắng tại Pennsylvania?

Thứ Bảy 07/11/2020 , 09:18 (GMT+7)

Sự dẫn đầu của Biden ngày càng mở rộng nhưng không hãng truyền thông lớn nào tuyên bố kết quả bầu cử. Tại sao vậy?

Người dẫn chương trình MSNBC Steve Kornacki hôm 4/3/2020. Ảnh: Getty Images.

Người dẫn chương trình MSNBC Steve Kornacki hôm 4/3/2020. Ảnh: Getty Images.

Biden đã dẫn trước Tổng thống Trump trong cuộc kiểm phiếu tại Pennsylvania vào sáng 6/11 (giờ địa phương), với khoảng 19.400 phiếu bầu, tỷ lệ 0,29%, sẽ mở rộng khi tiếp tục kiểm phiếu.

Nhưng các hãng tin lớn như New York Times, Associated Press, NBC News, CBS News, CNN, Reuters và Fox News vẫn chưa tuyên bố kết quả bầu cử tại Pennsylvania.

Kỳ vọng chiến thắng của Biden được nhiều chia sẻ. Nate Silver của FiveThirtyEight đã tweet rằng kết quả ở Pennsylvania là "rõ ràng", Dave Wasserman của Cook Political Report đã tweet hôm 6/11 rằng có "ít lý do" để nghĩ rằng vị trí dẫn đầu tại Pennsylvania của Biden sẽ không được giữ vững, và Nate Cohn của New York Times đã viết rằng "nó dường như chỉ là vấn đề thời gian trước khi cuộc tranh cử ở Pennsylvania nằm ngoài tầm với” đối với Trump.

Tuy nhiên, không có hãng tin tức nào mà các nhà phân tích này đang làm việc - ABC nơi Silver làm việc, NBC nơi Wasserman làm việc và New York Times nơi Cohn làm việc đưa tin kết quả tranh cử tại Pennsylvania.

Tại sao?

Lập luận của Kornacki - người dẫn chương trình MSNBC

Có thể hầu hết hoặc tất cả các hãng truyền thông chuẩn bị đưa kết quả bầu cử tại Pennsylvania, nhưng vị trí dẫn đầu của Biden tại thời điểm này hơi quá nhỏ để họ cảm thấy an tâm khi đưa tin chính thức. 

Họ có thể chờ đợi tỷ lệ dẫn điểm 0,29% phiếu bầu của Biden tăng trên thành 0,5% - ngưỡng có nghĩa khiến kiểm phiếu lại không được phép bắt buộc. Việc kiểm phiếu tại Pennsylvania đã diễn ra chậm một cách đáng kinh ngạc, vì vậy có thể sẽ mất thời gian để chờ tới lúc đạt được khoảng cách đó.

Một vấn đề lớn hơn ở đây là sẽ rất xấu hổ nếu gọi không chính xác kết quả bầu của bang trong cuộc đua tổng thống, do đó, ngay cả những mức độ không chắc chắn nhỏ còn lại cũng có thể khiến các mạng lưới truyền thông phải e dè.

Steve Kornacki đã đưa ra một số lập luận lý giải tình trạng như sau:

  • Vị trí dẫn đầu của Biden hiện tại rất nhỏ - vào thời điểm ông phát biểu, khoảng cách chỉ đạt 14.000 phiếu bầu, chỉ chênh lệch 0,21%, mặc dù kể từ đó khoảng cách này đã mở rộng - và việc kiểm đếm vẫn chưa xong.
  • Hàng chục nghìn lá phiếu còn lại được tính sẽ có lợi cho Biden. Nhưng có một số điều không chắc chắn về việc có bao nhiêu phiếu bầu trong số đó sẽ được tính; một số có thể bị từ chối. Vì vậy, khoảng cách dẫn đầu của Biden có thể không nhiều như một số người mong đợi.
  • Quan trọng nhất, Kornacki cho biết, có khoảng 100.000 lá phiếu tạm thời ở Pennsylvania làm tăng thêm sự không chắc chắn cho toàn bộ tình hình này.

Lá phiếu tạm thời là lá phiếu được bỏ ra khi có một số câu hỏi về việc liệu ai đó có thực sự đủ điều kiện để bỏ phiếu hay không hoặc một số vấn đề với chính lá phiếu. Hầu hết các lá phiếu này vẫn chưa được tính, và các quan chức bầu cử cuối cùng sẽ phải quyết định chấp nhận hay từ chối chúng.

Giả định truyền thống là các cuộc bỏ phiếu tạm thời có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ. Nhưng, Kornacki đưa ra vấn đề, điều gì sẽ xảy ra nếu lần này họ không làm vậy, do các kỹ thuật khác nhau liên quan đến sự phân cực đảng phái của việc bỏ phiếu qua thư chẳng hạn. Kornacki chỉ ra rằng một số địa điểm thân thiện với Đảng Cộng hòa đã tính số phiếu tạm thời của họ và họ ủng hộ Trump.

Lưu ý rằng Kornacki không nói rằng ông nghĩ toàn bộ 100.000 lá phiếu tạm thời sẽ ủng hộ Trump. Ông chỉ nói rằng ông muốn xem nhiều lá phiếu tạm thời trong số đó được tính hơn để cảm thấy hoàn toàn tự tin về những gì đang xảy ra với chúng.

Vậy điều gì xảy ra với những lá phiếu tạm thời đó?

Nhưng các nhà phân tích khác không nghĩ rằng có khả năng các lá phiếu tạm thời ở Pennsylvania sẽ đưa Trump trở lại vị trí dẫn đầu của mình, vì một vài lý do.

Trước hết, trong số các lá phiếu tạm thời, chỉ những cái thực sự được đếm mới quan trọng và con số đó sẽ ít hơn tổng số đã được chọn.

Thứ hai, Kornacki nhấn mạnh rằng Trump đang làm tốt các cuộc bỏ phiếu tạm thời ở các quận thân thiện với mình. Nhưng như Wasserman chỉ ra, mức ủng hộ của Trump trong các lá phiếu tạm thời này không thực sự khác nhiều so với thành tích tổng thể của ông ở các quận này.

Điều này quan trọng bởi vì cũng có nhiều lá phiếu tạm thời được bỏ phiếu ở các khu vực thân thiện với đảng Dân chủ, như Philadelphia, Quận Allegheny và các khu vực khác mà Biden có ảnh hưởng tốt sẽ chiếm một phần lớn.

Do đó, nếu phiếu bầu tạm thời phần lớn giống với phần còn lại của phiếu bầu ở những khu vực này, thì Biden sẽ là người nhận hết phiếu bầu khi chúng được tính.

Thậm chí, để bù đắp mức chênh lệnh 19.000 phiếu bầu hiện tại với Biden, Trump sẽ cần phải giành chiến thắng trong tổng thể toàn bộ các lá phiếu tạm thời được chấp thuận trên toàn tiểu bang. 

Và hãy nhớ rằng, vị trí dẫn đầu của Biden dự kiến ​​sẽ tăng lên khi có thêm hàng chục nghìn phiếu bầu qua thư trong các khu vực của đảng Dân chủ được kiểm đếm. 

Khoảng cách phiếu bầu của Biden cách Trump càng xa, Trump càng phải kiếm được nhiều lá phiếu tạm thời được chấp thuận hơn để bù đắp khoảng cách này.

Kịch bản Trump hoàn toàn chiếm được các lá phiếu tạm thời trên toàn tiểu bang là khá viễn tưởng. Nhưng về cơ bản, Kornacki đang nói rằng, đây là một năm kỳ lạ, đó là một khoảng cách chênh lệch nhỏ, và với rất nhiều lá phiếu tiềm năng đang tồn đọng, không thể chờ đợi lâu hơn và chỉ thêm một chút thông tin. Và chúng ta sẽ xem sự chờ đợi đó sẽ kéo dài bao lâu nữa.

(Theo MSNBC, New York Times)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.