| Hotline: 0983.970.780

Tây Ban Nha: Phân cực chính trị gia tăng phức tạp trên đường thoát phong tỏa

Thứ Ba 05/05/2020 , 20:07 (GMT+7)

Ngày 6/5, Thủ tướng Pedro Sánchez sẽ một lần nữa yêu cầu các nghị sĩ Tây Ban Nha phê chuẩn gia hạn tình trạng khẩn cấp.

Thủ tướng Pedro Sánchez muốn các nghị sĩ Tây Ban Nha chấp thuận gia hạn tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Sergio Pérez/Reuters.

Thủ tướng Pedro Sánchez muốn các nghị sĩ Tây Ban Nha chấp thuận gia hạn tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Sergio Pérez/Reuters.

Tuy nhiên, sự phân cực chính trị chắc chắn sẽ khiến Thủ tướng Pedro Sánchez gặp nhiều khó khăn.

Để đảm bảo gia hạn phong tỏa mới được thông qua trong quốc hội 350 ghế, chính phủ chỉ cần một đa số tối thiểu - nhiều phiếu ủng hộ hơn so với chống lại. Đa số tối thiểu sẽ phụ thuộc vào việc 88 nghị sĩ của đảng PP có bỏ phiếu thông qua không, trong trường hợp họ bỏ phiếu chống, ông Sánchez sẽ phải dựa vào sự ủng hộ của các đảng nhỏ hơn để giành 155 phiếu của liên minh cầm quyền.

Hôm thứ Hai, Pablo Casado, lãnh đạo Đảng Nhân dân bảo thủ (PP) tuyên bố ông cảm thấy không thể hỗ trợ thêm hai tuần nữa cho tình huống khẩn cấp.

Ông cho biết các biện pháp ban đầu được thiết kế để ngăn chặn căn bệnh và ngăn chặn sự sụp đổ của các đơn vị chăm sóc đặc biệt trong hệ thống y tế của đất nước, không còn cần thiết vào thời điểm mà mọi người một lần nữa được phép ở ngoài trời.

Ông cũng cáo buộc Thủ tướng Sánchez là người ngẫu hứng vội vàng và nói rằng PP sẽ không tha thứ cho “sự vô đạo đức” của chính phủ do tìm cách "bắt giữ người Tây Ban Nha làm con tin”.

Phát ngôn của Casado phù hợp với những lời chỉ trích liên tục của ông đối với chính phủ - dù lần này đã dịu bớt hơn so với những lần trước.

“Ngài không xứng giành được sự sự ủng hộ của phe đối lập”, ông nói với Thủ tướng Sánchez vào tháng Tư. "Kết hợp của kiêu ngạo, dối trá và kém hiệu quả của ngài làm nổ tung Tây Ban Nha”.

Santiago Abascal, lãnh đạo đảng Vox cực hữu, cũng từ chối hỗ trợ kéo dài tình trạng khẩn cấp và ví ông Sánchez như một bác sĩ phẫu thuật giết người khỏe mạnh trên bàn mổ.

Đảng cánh tả Cộng hòa ủng hộ Catalan độc lập cho biết họ cũng sẽ không ủng hộ việc gia hạn phong tỏa, vẫn cần các biện pháp đặc biệt, nhưng không cần tình trạng khẩn cấp.

Chính phủ đã đáp trả lại những chỉ trích bằng việc cáo buộc ông Casado hành động vô trách nhiệm trong trường hợp khẩn cấp toàn cầu, và chỉ ra rằng PP đang cầm quyền Madrid, khu vực bị virus tấn công mạnh nhất.

Ông Jose Pablo Ferrándiz, chuyên gia của công ty bỏ phiếu Metroscopia, nói rằng các cuộc khảo sát luôn cho thấy người Tây Ban Nha ủng hộ thỏa thuận giữa các đảng chính trị để giúp tìm cách thoát khỏi khủng hoảng.

Sánchez và nội các của ông có thể đang ghen tị khi nhìn vào Bồ Đào Nha với thèm muốn tạo ra khối thống nhất tìm ra giải pháp hiệu quả cho cuộc chiến Covid-19.

Bồ Đào Nha có tình hình trái ngược, chính phủ đang nhận được hưởng ứng, hỗ trợ của các đảng đối lập trong cuộc chiến chống lại Covid-19.

Chính phủ Tây Ban Nha từng bị chỉ trích gay gắt vì cho phép các cuộc tuần hành lớn trên khắp đất nước nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, vì đã phản ứng quá chậm với đại dịch, và vì sự không nhất quán cũng như chậm trễ trong việc công bố số liệu thống kê.

(Theo TheGuardian)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.