| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên: Phụ huynh học sinh mệt mỏi vì các khoản thu của nhà trường

Thứ Năm 23/07/2020 , 17:22 (GMT+7)

Nhiều vấn đề thiếu minh bạch liên quan tới quản lý tài chính của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên khiến cho phụ huynh và nhiều giáo viên bức xúc.

Sau khi Báo NNVN đăng tải bài viết “Thái Nguyên: Hàng ngàn xuất ăn của học sinh bay nhầm ra ngoài sổ sách” nói về vấn đề sai phạm tại trường mầm non Điện Lực, phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên, phóng viên (PV) đã tiếp tục nhận được những thông tin phản ánh về việc tiêu cực liên quan tới vấn đề tài chính tại trường tiểu học Hoàng Văn Thụ.

Một nhóm giáo viên và phụ huynh (vì lý do an toàn nên xin được giấu tên) của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên đã phản ánh về việc thiếu minh bạch trong quản lý tài chính của lãnh đạo nhà trường khiến nhiều giáo viên và giới phụ huynh bức xúc.

Đơn khiếu nại của phụ huynh gửi Báo NNVN. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đơn khiếu nại của phụ huynh gửi Báo NNVN. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cụ thể, vào thời điểm kết thúc năm học,  trường Hoàng Văn Thụ đã bán trước bộ sách giáo khoa do Hiệu trưởng lựa chọn, yêu cầu các phụ huynh đăng ký mua.

Trong số này, có nhiều loại sách tham khảo không có trong chương trình học có giá trị tới gần hai trăm ngàn đồng. Cụ thể như bộ sách lớp 2 có tới 9 quyển là sách tham khảo, bộ sách lớp 4 thừa tới 10 quyển. Cơ bản những loại sách thừa này từ khối 2 đến khối 5 là tương đồng, thậm chí là nhiều quyển giống nhau như: an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, xâm hại tình dục,…

Phụ huynh học sinh cho rằng chuyện sách tham khảo được đưa vào danh mục phải mua là quá vô lý.  Ngay cả các giáo viên, nhất là khối 1 chuẩn bị lên lớp 2 cũng phản đối công khai, yêu cầu Ban giám hiệu phải làm rõ và phải đưa vào danh mục sách tham khảo. Vì vậy mà sau đó các phụ huynh của khối này được gọi lên trước để trả lại những quyển sách này.

Bộ sách lớp 4 do trường tiểu học Hoàng Văn Thụ yêu cầu phụ huynh mua có tới 10 loại sách (khoanh đỏ) là sách tham khảo được đưa vào danh mục mua bắt buộc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bộ sách lớp 4 do trường tiểu học Hoàng Văn Thụ yêu cầu phụ huynh mua có tới 10 loại sách (khoanh đỏ) là sách tham khảo được đưa vào danh mục mua bắt buộc. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bà H là một phụ huynh của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, bản thân là công nhân, ngoài giờ thì trồng rau tăng gia sản xuất nên điều kiện gia đình cũng không lấy gì dư dả, vì vậy phải rất chắt chiu trong cuộc sống thì mới đảm bảo cho con được học hành bằng bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy bản thân thường để ý rất kỹ tới các khoản thu chi, các khoản quỹ do phụ huynh đóng góp nên phát hiện ra nhiều điểm bất thường. 

Đầu năm học 2019 – 2020 thống nhất không thu quỹ phụ huynh trường, nhưng đến kỳ 2 lại yêu cầu các lớp nộp 20.000đ/h.s. Mặc dù nhà trường có tới 1.158 học sinh, nhưng cuối năm tổng kết báo cáo tổng thu có 14.270.000.

Ngày 30/6, thấy số liệu này quá thiếu chính xác và không thể chấp nhận được. Sau đó có nhiều phụ huynh yêu cầu Nhà trường làm rõ là tại sao học sinh hơn 1.000 cháu, mỗi người thu 20.000đ, có người nộp tới 50.000đ, mà chỉ được là vậy. Đến ngày 3/7, con số được điều chỉnh lên là 22,035 triệu và kèm theo bản giải trình là 10,04 triệu đã ủng hộ cho hoạt động thể dục thể thao của học sinh cả năm.

Quỹ khuyến học thu 60.000đ/h.s, cuối năm có trả lại 5.000đ, tức là chỉ còn 55.000, tổng thu là 63,595 triệu đồng. Đã tiêu cơ bản hết, chỉ còn 290.000đ, nhưng không giải trình là thu vào việc gì. Số liệu này do bà Triệu Thị Quỳnh Hoa, Hiệu trưởng nhà trường báo cáo quyết toán.

Cũng giống như quỹ hội CMHS, phụ huynh cũng yêu cầu giải trình quỹ khuyến học được chi như thế nào? Sau đó được giải trình là do nhầm lẫn chứ vẫn còn dư, đã ban hành văn bản quyết toán tiền quỹ khác là vẫn còn thừa 23,9 triệu đồng.

Bản quyết toán các khoản thu, chi quỹ của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ ngày 30.6 nêu rõ quỹ khuyến học tiêu cơ bản hết. Sau đó không giải trình được tiêu việc gì, nên đã thay đổi là còn 23,9 triệu đồng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bản quyết toán các khoản thu, chi quỹ của trường tiểu học Hoàng Văn Thụ ngày 30.6 nêu rõ quỹ khuyến học tiêu cơ bản hết. Sau đó không giải trình được tiêu việc gì, nên đã thay đổi là còn 23,9 triệu đồng. Ảnh: Toán Nguyễn.

Tuy nhiên,  nhà trường  không giải trình được nhiều khoản chi khác  như việc chi ủng hộ hoạt động thi đấu thể dục thể thao và hoạt động của học sinh 10,04 triệu là không phù hợp, bởi thời điểm thu quỹ là học kỳ 2, từ đó đến hết năm học không có 1 hoạt động thể thao và hội thi nào được diễn ra do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Điểm vô lý khác mà ai cũng biết, đó là chi hoa và quà nhà trường nhân ngày bế giảng là 2,5tr. Còn thực tế, năm học này không tổ chức bế giảng, mà chỉ làm tổng kết tại các lớp.

Bản tổng hợp thu chi quỹ CMHS có nhiều khoản chi bất hợp lý. Ảnh: Toán Nguyễn.

Bản tổng hợp thu chi quỹ CMHS có nhiều khoản chi bất hợp lý. Ảnh: Toán Nguyễn.

Để làm rõ những nội dung nêu trên, PV đã liên hệ với Hội trưởng Hội CMHS là ông Nguyễn Đình Chiểu. Ông Chiểu cho biết tiền quỹ của Hội đều được giao lại cho nhà trường quản lý.

Ngày 14/7, PV đã đến trường tiểu học Hoàng Văn Thụ làm việc để gặp người có trách nhiệm, chỉ đạo trực tiếp các vấn đề mua sách giáo khoa và cũng là người quyết toán chi các loại quỹ của Hội CMHS là bà Triệu Quỳnh Hoa, Hiệu trưởng nhà trường. Do bà Hoa đi vắng, nên đã liên lạc đặt vấn đề làm việc qua điện thoại về những nội dung cụ thể đã nêu. Bà Hoa lấy lý do bận đi tập huấn, sẽ liên lạc lại sau. Nhưng đến nay, không biết có gì khuất tất, nên PV vẫn không nhận được phản hồi của vị Hiệu trưởng này.

Được biết, sau khi PV liên hệ làm việc, Hiệu trưởng Hoa đã yêu cầu tất các giáo viên các khối khác chuẩn bị vào lớp 3,4,5 của nhà trường liên hệ với phụ huynh học sinh để thu hồi lại số sách tham khảo và trả lại tiền đã mua. Nhiều người đã đến trả lại, nhưng có một số người vì nhiều lý do chưa đến được và có ý kiến sẽ trả lại vào đầu năm học tới.

Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, P. Quan Triều, Thái Nguyên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, P. Quan Triều, Thái Nguyên. Ảnh: Toán Nguyễn.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Nếu một số giáo viên, phụ huynh không phát hiện ra hoặc không có ý kiến về những việc thu chi tiền quỹ thì số tiền đó sẽ rơi vào túi ai? Nếu không phản đối quyết liệt việc phải mua sách tham khảo không đúng danh mục, hơn 1.000 phụ huynh sẽ lãng phí tổng số tiền lên tới khoảng 200 triệu đồng.

Nhất là phần lớn người dân ở phường Quan Triều là những công nhân ở các nhà máy trên địa bàn, một số ít là nông dân thiếu ruộng có đời sống không mấy dư dả, thì việc phải chi ra khoảng 200 ngàn đồng mua cái không cần thiết là cả một số tiền lớn.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất