| Hotline: 0983.970.780

Toàn bộ 32 cư dân tầng 12 chung cư Phạm Viết Chánh âm tính với SARS-CoV-2

Thứ Ba 30/06/2020 , 10:49 (GMT+7)

Sáng 30/6, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tất cả các mẫu bệnh phẩm của cư dân và bệnh nhân 326 để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đều âm tính.

Các mẫu bệnh phẩm được gửi tới Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: Đ.Hạnh.

Các mẫu bệnh phẩm được gửi tới Viện Pasteur TP.HCM làm xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Ảnh: Đ.Hạnh.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tất cả bệnh nhân Covid-19 sau xuất viện đều được theo dõi sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 trong dịch mũi họng liên tục trong 30 ngày. Trong quá trình theo dõi, nếu kết quả xét nghiệm có bất thường, ngành y tế sẽ kích hoạt hệ thống đáp ứng nhanh nhằm loại trừ các nguy cơ cho cộng đồng.

Đối với bệnh nhân 326, trong ngày 29/6, HCDC ghi nhận mẫu xét nghiệm ngày 28/6 (ngày thứ 20 sau xuất viện) của bệnh nhân 326 có kết quả chưa rõ ràng.

Để chủ động đánh giá nguy cơ đối với cộng đồng, HCDC đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh đưa bệnh nhân vào bệnh viện để kiểm tra lại, đồng thời tiến hành xét nghiệm các cư dân sống cùng tầng với bệnh nhân tại lô D chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, quận Bình Thạnh.

Trước yêu cầu của HCDC về giám sát dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, chiều qua (29/6), Trung tâm y tế quận Bình Thạnh đã lấy mẫu phết mũi họng của 32 cư dân tại tầng 12 Lô D, chung cư Phạm Viết Chánh, phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Sáng nay 30/6, tất cả 32 người đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện còn 20 người chưa được lấy mẫu cũng sẽ được lấy mẫu bệnh phẩm trong hôm nay. Sau khi có kết quả âm tính sẽ kết thúc giám sát tầm soát.

Bệnh nhân là nữ du học sinh từ Pháp về Việt Nam (ngụ tại chung cư Phạm Viết Chánh phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM) về nước ngày 24/5. Ngay khi nhập cảnh, người phụ nữ này đã được lấy mẫu xét nghiệm virus SAR-CoV-2 và cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại sư đoàn 317 (huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Đến ngày 25/5, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm cho thấy, người này dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay sau đó, bệnh nhân này được cách ly và điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi (TP.HCM).

Sau một thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm nhiều lần âm tính với virus SARS-CoV-2, bệnh nhân 326 đã được công bố khỏi bệnh, xuất viện ngày 10/6 và tiếp tục về khu cách ly 14 ngày tại khu cách ly tập trung của quận Bình Thạnh.

Đến ngày 20/6, có kết quả dương tính yếu với SAR-CoV-2. Từ ngày 21/6 đến nay, kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Đến ngày 22/6, bệnh nhân đã hoàn thành thời gian cách ly y tế tại khu cách ly quận Bình Thạnh, bệnh nhân được về nhà và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Theo HCDC, mặc dù đã có ý kiến cho rằng, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng của các ca tái dương tính là rất thấp, tuy nhiên để đánh giá chắc chắn nguy cơ này, ngay từ khi xét nghiệm có kết quả không rõ ràng, việc xét nghiệm cho một cụm dân cư liên quan vẫn cần thực hiện.

HCDC sẽ thực hiện đồng thời kỹ thuật Realtime PCR để phát hiện vật liệu di truyền của virus gây bệnh và kỹ thuật chẩn đoán huyết thanh để phát hiện kháng thể. Kết quả xét nghiệm cùng thông tin điều tra dịch tễ sẽ là cơ sở để đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp cho cộng đồng dân cư.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, HCDC khuyến cáo người dân ở tại nhà và tuân theo các hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế.

“Trong trạng thái bình thường mới, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, thực hiện đúng các khuyến cáo của y tế địa phương. Thành quả phòng chống đại dịch Covid-19 của cả nước ta được bảo vệ bởi chính sự góp sức của mỗi người trong chúng ta”, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.