| Hotline: 0983.970.780

Trồng khoai tây sử dụng phân bón Sitto Việt Nam cho năng suất cao

Thứ Ba 07/03/2023 , 17:54 (GMT+7)

Quảng Ninh Sử dụng phân bón Sitto Việt Nam giúp cây khoai tây có đủ dinh dưỡng và cải tạo đất vì không để lại tạp chất, không làm chai đất, cho hiệu quả năng suất cao.

Nông dân HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Bình Dương, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tham gia mô hình. Ảnh: Gia Bảo.

Nông dân HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Bình Dương, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tham gia mô hình. Ảnh: Gia Bảo.

Hiện nay, khoai tây là một loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho rất nhiều nông hộ. Vì thế, có rất nhiều bà con quan tâm đến thời vụ và kỹ thuật trồng loại cây này làm sao để đạt năng suất cao nhất.

Trong vụ đông năm 2022- 2023, đại diện Công ty Sitto Việt Nam khu vực miền Bắc đã kết hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Bình Dương dưới sự hướng dẫn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Viện Sinh học nông nghiệp tiến hành đánh giá sử dụng phân bón Sitto Việt Nam trên khoai tây Alantich tại xã Bình Dương, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Thời gian sinh trưởng của khoai tây chỉ 85-90 ngày đã cho thu hoạch. Năng suất khoai tây rất cao, bình quân đạt từ 18-22 tấn của/ha. Trồng khoai tây trong vụ đông đem lại giá trị thu nhập cao gấp 2-3 lần so với tất cả các loại rau củ khác. Cái ưu điểm quý giá của khoai tây là sau thu hoạch, nếu chưa bán được, bán chưa hết hoặc cần để lại ăn thì bảo quản ngay tại nhà vẫn để được rất lâu mà không hư hỏng (nếu không làm xây xát vỏ củ). Khoai tây là loại cây rất dễ trồng, yêu cầu thâm canh không cao, ai cũng trồng được.

Kết quả mô hình cho thấy, khoai tây vụ đông năm 2022-2023 cho năng suất cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên ở vụ khoai năm nay gặp nhiều khó khăn về thời tiết diễn biến phức tạp, khô hanh kéo dài, không có mưa đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển sinh trưởng của cây.

Đặc biệt, tại mô hình trồng cây khoai tây Alantich sử dụng phân bón Sitto Việt Nam (theo công thức Sitto Phat TN1 16-16-8) trong suốt quá trình sinh trưởng đã đảm bảo cho củ giống tốt, tỷ lệ thối, thối mầm ít; thời gian mầm phát triển tương đương so với các loại phân khác, sâu bệnh ít, thân và lá phát triển tốt, năng suất bình quân trên ha đạt 18-22 tấn/ha, đạt 650-800 kg/sào (sào 360 m2).

Cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Viện Sinh học nông nghiệp cùng nông dân tham gia mô hình thu hoạch khoai tây. Ảnh: Gia Bảo.

Cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Viện Sinh học nông nghiệp cùng nông dân tham gia mô hình thu hoạch khoai tây. Ảnh: Gia Bảo.

Qua đánh giá của nông dân và thương lái, chất lượng củ khoai tốt, tỷ lệ củ nhỏ và nứt chỉ từ 0.5-0.7%, độ tan của phân trong đất tốt, đến khi dỡ lấy cũ không còn phần keo của phân, phân bón Sitto Phat thích hợp trên đất cát pha. Khi so sánh với phân bón vô cơ khác cho tỷ lệ thối, thui mầm nhiều, sâu bệnh hại nhiều hơn, tỷ lệ củ nhỏ và nứt cao hơn 7-10%, khi dỡ lấy củ vẫn còn phần keo của phân để lại.

Theo nhận định của các hộ tham gia mô hình và cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam – Viện Sinh học nông nghiệp thì khi sử dụng phân bón Sitto Việt Nam (công thức Sitto Phat TN1 16-16-8) là dòng phân có khả năng giúp cho cây khoai tây có đủ dinh dưỡng và cải tạo đất vì không để lại tạp chất, không làm chai đất, cho hiệu quả năng suất tương đương với phân vô cơ khác.

Khoai tây là loại củ có hàm lượng tinh bột cao được người tiêu dùng trên thế giới rất ưa chuộng và được sử dụng nhiều trong các bữa ăn hàng ngày. Đặc biệt tinh bột khoai tây đã và đang được chế biến thành nhiều loại sản phẩm như: bánh kẹo, pha trộn với bột mỳ làm bánh mỳ nướng, làm thành sợi mỳ ăn liền hay bột khoai tây.

Xem thêm
Vùng cao chăn nuôi bài bản

LÀO CAI Tập trung chăn nuôi trang trại, gia trại bài bản, chủ động về nguồn con giống... giúp huyện vùng cao Bảo Thắng phát triển chăn nuôi bền vững.

Kiểm tra về an toàn thực phẩm còn chung chung

HẢI PHÒNG Theo Trung tá Trần Nam Trung, đại diện Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường đánh giá, việc kiểm tra về an toàn thực phẩm hiện còn chung chung, chưa chuyên sâu.

Sầu riêng rụng quả non hàng loạt do sốc nhiệt

KHÁNH HÒA Nhiều diện tích sầu riêng ở huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa đang thời kỳ quả non bị rụng hàng loạt do sốc nhiệt.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).