| Hotline: 0983.970.780

Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén bị lấp trái phép với quy mô lớn

Thứ Hai 08/11/2021 , 08:23 (GMT+7)

Doanh nghiệp thi công đường đã đổ thải lấp trái phép nhiều diện tích rừng tự nhiên nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

Doanh nghiệp làm đường không đổ thải đúng nơi quy định, mà san lấp luôn vào phần đất rừng tự nhiên thuộc Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén. Ảnh: TN.

Doanh nghiệp làm đường không đổ thải đúng nơi quy định, mà san lấp luôn vào phần đất rừng tự nhiên thuộc Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén. Ảnh: TN.

Hàng chục ngàn m2 rừng tự nhiên bị san lấp

Dự án “Đường giao thông quốc lộ 34, xã Phan Thanh, Khu du lịch Phja Oắc - Phja Đén, xã Thành Công, xã Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng” được triển khai từ đầu năm 2021. Công trình có tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, do UBND huyện Nguyên Bình làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ân Phú - Công ty Cổ phần xây dựng công trình 399 - Công ty Thương mại Xuân Hòa.

Đây là công trình trọng điểm của huyện Nguyên Bình, góp phần kết nối giao thông các xã nằm trong Khu du lịch Phja Oắc - Phja Đén, thuộc Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén. Tuyến đường hoàn thành sẽ góp phần đưa Khu du lịch Phja Oắc - Phja Đén thành một trong những điểm nhấn du lịch thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, các đơn vị đã tập kết vật liệu, đổ thải vào nhiều diện tích rừng tự nhiên thuộc các xã Thành Công, Phan Thanh, Hưng Đạo (Nguyên Bình). Nhiều khối đất, đá thải tràn xuống suối gây ảnh hưởng dòng chảy.

Cả một vạt rừng bị đất đá thải đè lên và tràn cả xuống suối. Ảnh: T.N.

Cả một vạt rừng bị đất đá thải đè lên và tràn cả xuống suối. Ảnh: T.N.

Điểm khai thác đá của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ân Phú bị tố là hoạt động sai với giấy cấp quyền khai thác được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt. Ảnh: C.H.

Điểm khai thác đá của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Ân Phú bị tố là hoạt động sai với giấy cấp quyền khai thác được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt. Ảnh: C.H.

Làm ngơ cho doanh nghiệp đổ thải

Trao đổi về vấn đề này, bà Mạc Thị Thủy, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Nguyên Bình cho biết: Dự án đường giao thông quốc lộ 34, xã Phan Thanh - Khu du lịch Phja Oắc -  Phja Đén, xã Thành Công, xã Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình có 7 điểm đổ thải trải dài ở các xã. Việc doanh nghiệp đổ thải không đúng vị trí, đổ vào nhiều diện tích đất rừng tự nhiên chúng tôi có nắm được thông tin và đi kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị đổ đúng vị trí đổ thải được cấp phép.

Vấn đề vật liệu công trình thì Ban chỉ phối hợp với Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dựng Cao Bằng kiểm tra chất lượng vật liệu đầu vào công trình, còn cũng không quản lý việc doanh nghiệp lấy vật liệu ở đâu. Do tôi cũng mới chuyển sang phụ trách Ban nên cũng chưa nắm được cụ thể các sai phạm của doanh nghiệp kịp thời, bà Thủy cho biết thêm.

Ai đã làm ngơ cho hàng trăm ngàn m3 đất đá bị san lấp vào rừng tự nhiên. Ảnh: T.N.

Ai đã làm ngơ cho hàng trăm ngàn m3 đất đá bị san lấp vào rừng tự nhiên. Ảnh: T.N.

Tuy nhiên, Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Nguyên Bình đã biết việc đổ thải trái phép vào Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, nhưng lại không có biện pháp ngăn chặn. Thậm chí có dấu hiện của việc bao che, không báo cáo lên các cấp để có biện pháp xử lý.

Có ý kiến cho rằng doanh nghiệp cố tình đổ thải sai vị trí nhằm tạo mặt bằng. Việc xây dựng đường giao thông quốc lộ 34, xã Phan Thanh - Khu du lịch Phja Oắc,  Phja Đén, xã Thành Công, xã Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình là để kết nối du lịch, tạo điều kiện cho du khách khám phá cảnh đẹp Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, nhưng ngay từ khi xây dựng thì Chủ đầu tư đã để cho doanh nghiệp đổ đất thải, phá hoại cảnh quan thiên nhiên này. 

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm