Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

'Xe điên' và giao thông tại Việt Nam

Thứ Tư 24/04/2019 , 12:53 (GMT+7)

Chiều cuối tuần, khi đang chuẩn bị sang đường qua một ngã tư phố, tôi bất ngờ được 2 nữ du khách Úc bám nhẹ vai áo và bảo: “We follow you” – Chúng tôi đi cùng bạn sang đường nhé!

Và câu chuyện của chúng tôi bắt đầu xoay quanh vấn đề giao thông tại Việt Nam.

Hiện trường một vụ 'xe điên' gây tai nạn liên hoàn

Thật sự là hãi hùng khi tham gia giao thông ở Việt Nam, hầu hết khách nước ngoài đến Việt Nam đều bày tỏ sự lo lắng và quan ngại về mối nguy hiểm rình rập tính mạng khi đi ra đường.

Phải rồi, đến người bản xứ như chúng tôi, trong lời cầu nguyện trước Chúa hay ban thờ tổ tiên luôn là được an toàn khi đi ra đường hay đi đến nơi, về đến chốn…

Gần đây nhất có một vụ “xe điên” đâm hàng loạt xe máy tại Thanh Hóa, một cô gái trẻ tử vong tại chỗ, vài người đang cấp cứu tại bệnh viện.

Xa hơn nữa, một vụ “xe điên” đâm vào dòng người đang dự đám tang tại Yên Lạc, Vĩnh Phúc làm 7 người chết. Một vụ khác tương tự xảy ra tại Hải Phòng vào tháng 10 năm 2018 và gần hơn là vụ xảy ra ở Hải Dương vào tháng 1 năm nay. Rồi “xe điên” đâm người tại ngã tư đèn đỏ mà chính tôi và con nhỏ suýt nữa cũng là nạn nhân.
 

Vậy mấu chốt của vấn đề nằm ở đâu?

Cứ mỗi vụ việc xảy ra, báo chí đưa tin rồi các ban nghành liên quan vào cuộc nhưng tai nạn thì vẫn cứ xảy ra với tần xuất nhiều hơn và thảm khốc hơn. Theo một báo cáo được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố năm 2018: Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số người chết do va chạm trên đường, với tỷ lệ 26,1/100.000 người. Theo thống kê, trong năm 2018 có 24.970 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông ở Việt Nam.

Việt Nam chỉ đứng sau Thái Lan về tỷ lệ tử vong và va chạm do tai nạn giao thông. (Số liệu: Theo WHO).

Tại thủ đô Jakarta - Indonesia, nơi có khoảng 10 triệu người sinh sống, có rất nhiều ô tô và xe máy. Mặc dù cũng xảy ra tình trạng ùn tắc nhưng du khách ít khi nghe thấy tiếng còi xe và ít khi chứng kiến va chạm. Xe buýt đi đúng làn đường, nhiều phương tiện và xe đi lại khá nhanh nhưng lại trật tự và đi đúng luồng đường. Thật sự là một nét văn hóa giao thông đáng khen!

Vậy tại sao tình trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam lại đáng báo động như vậy? Nguyên nhân thì nhiều: Chủ quan là do nguời điều khiển phương tiện có ý thức kém, không tôn trọng luật giao thông, sử dụng bia rượu khi điều khiển xe, chạy quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu, dương tính với ma túy…. Khách quan thì do hệ thống giao thông nhỏ hẹp, xuống cấp. Lượng xe lưu thông quá nhiều, mật độ quá lớn; đa phần là ôtô, môtô phân khối lớn. Đội ngũ điều hành, quản lý giao thông có trình độ nghiệp vụ còn hạn chế, hoạt động chưa hiệu quả.

Tất cả các nguyên nhân chủ quan và khách quan tạo nên một bức tranh hỗn độn về giao thông ở Việt Nam. Hậu quả là hàng trăm vụ tai nạn xảy ra mỗi ngày, là nỗi đau mà chúng ta phải gánh chịu trong thời bình.
 

Cần 1 giải pháp đồng bộ và quyết liệt!

Giải pháp thì có rất nhiều: tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phân luồng giao thông, tăng cường trật tự giao thông… xử phạt hành vi vi phạm nhưng hình như vẫn là chưa đủ. Có lẽ phải xử phạt thật nặng và thật nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm, ưu tiên và tăng cường sự tiện lợi của các phương tiện giao thông…

Cần lắm một giải pháp đồng bộ, triệt để và quyết tâm. Bộ Giao Thông cần đưa ra các biện pháp cụ thể, đồng bộ ở tầm vĩ mô và được nhân dân hưởng ứng thì mới hy vọng xoay chuyển tình trạng giao thông hiện nay.

Phải chăng cần có một nghị quyết mới của Chính phủ với một loạt các biện pháp kiên quyết cưỡng chế thi hành phát luật trật tự ATGT, giống như Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về quy định bắt buộc người tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm năm 2007 vậy.

Thiết nghĩ, mỗi nhiệm kỳ Bộ Trưởng nên để lại ít nhất 1 di sản chính trị. Và người dân đang rất kỳ vọng vào sự 1 thay đổi, 1 dấu ấn về sự xoay chuyển tình trạng giao thông hiện tại của Bộ Trưởng - Bộ Giao Thông, trên cương vị của một vị Tổng tư lệnh ngành.

Quảng Ninh: Dự án cả chục tỷ đồng để dở dang, lãng phí

Quảng Ninh: Dự án cả chục tỷ đồng để dở dang, lãng phí

Ý kiến 07/07/2020 - 13:37

Dự án khu vui chơi thôn Miếu Thán tại phường Vàng Danh (TP Uông Bí) tổng vốn đầu tư cả chục tỷ đồng nhưng giờ được trưng dụng làm bãi đỗ xe.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói sẽ trực tiếp kiểm tra

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói sẽ trực tiếp kiểm tra

Ý kiến 02/07/2020 - 08:39

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết sẽ trực tiếp đi kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê.

Báo chí tự quy hoạch nội dung thế nào?

Báo chí tự quy hoạch nội dung thế nào?

Ý kiến 20/06/2020 - 06:01

Sau một thập niên có mặt tại Việt Nam, từ năm 2007 thì internet phổ cập sâu rộng vào đời sống. Và báo chí bắt đầu bước vào một giai đoạn khác...

Câu chuyện truyền thông

Câu chuyện truyền thông

Ý kiến 19/06/2020 - 07:10

Ông bà mình thường nói "hữu xạ tự nhiên hương", đại ý chắc muốn nói cái gì tốt đẹp thì không cần làm gì thì rồi mọi người cũng sẽ biết đến.

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ phá cây rừng bằng hóa chất

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ phá cây rừng bằng hóa chất

Ý kiến 09/06/2020 - 10:30

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng phá rừng, hủy hoại cây rừng bằng hóa chất tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Để những cuốn học bạ 'rất long lanh' tương đồng với chất lượng thật!

Để những cuốn học bạ 'rất long lanh' tương đồng với chất lượng thật!

Ý kiến 21/05/2020 - 07:10

Nếu những cuốn học bạ “long lanh” mà sức học của học trò không tương xứng thì đó sẽ là sự gian dối, giáo dục sẽ bị mai một niềm tin…

Dự án 302 Cầu Giấy bị đình chỉ vẫn cho khách nhận nhà

Dự án 302 Cầu Giấy bị đình chỉ vẫn cho khách nhận nhà

Ý kiến 15/04/2020 - 15:29

Cư dân dự án Discovery 302 Cầu Giấy nói họ cảm thấy sợ hãi, lo lắng về tính mạng nếu hỏa hoạn xảy ra và không biết ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này.

Làm gì để giữ nước cho đồng bằng sông Cửu Long?

Làm gì để giữ nước cho đồng bằng sông Cửu Long?3

Ý kiến 15/04/2020 - 08:03

Năm nay hạn dữ dội, nước biển lại dâng cao. Bà con ta ở ĐBSCL đang gồng mình chống đỡ với thiên nhiên nghiệt ngã.

Người dân Bình Định đổ xô mua dự trữ xăng dầu để... chống dịch Covid-19

Người dân Bình Định đổ xô mua dự trữ xăng dầu để... chống dịch Covid-191

Ý kiến 31/03/2020 - 22:38

Trong những ngày qua, nhiều người dân Bình Định đổ xô mua xăng dầu về dự trữ trong nhà, nhất là ở 2 huyện Hoài Ân và An Lão dẫn tới nguy cơ cháy nổ.

Cần cân nhắc việc cắt điện ở thành phố khi người dân ở nhà phòng dịch

Cần cân nhắc việc cắt điện ở thành phố khi người dân ở nhà phòng dịch

Ý kiến 28/03/2020 - 18:58

Người dân cần ở yên trong nhà, hạn chế ra ngoài để phòng dịch covid-19 thì việc giải trí bằng các chương trình truyền hình, internet là vô cùng quan trọng.

Người dân bức xúc vì rác thải ùn ứ nhiều ngày

Người dân bức xúc vì rác thải ùn ứ nhiều ngày

Ý kiến 27/03/2020 - 10:19

Nhiều ngày nay, rác thải sinh hoạt của người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) không được thu gom khiến họ hết sức bức xúc.

Quảng Ninh: Chính quyền thời đại 4.0, mỗi cán bộ là một 'công dân mạng'

Quảng Ninh: Chính quyền thời đại 4.0, mỗi cán bộ là một "công dân mạng"

Ý kiến 25/03/2020 - 10:12

Những hình ảnh mà người dân hay nghĩ "đưa lên mạng cho vui" thì nay đã được các cơ quan chức năng địa phương tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, xử lý nhanh gọn.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Nhiều dấu hiệu khuất tất ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình

Nhiều dấu hiệu khuất tất ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình1

Mua máy móc giá cao bất thường, hợp đồng với vợ Phó Giám đốc mở nhà thuốc là những chuyện lùm xùm ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình.

Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng, bị xử lý như thế nào?

Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng, bị xử lý như thế nào?

Thời gian qua, lực lượng QLTT toàn quốc đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng.

Những câu chuyện đẫm nước mắt trong vụ lật thuyền ở Huế

Những câu chuyện đẫm nước mắt trong vụ lật thuyền ở Huế

Những người may mắn thoát chết trong vụ lật thuyền ở Thừa Thiên - Huế kể lại câu chuyện trong phút giây sinh tử, ai nghe cũng không cầm nổi nước mắt.