| Hotline: 0983.970.780

Bình thản khi bị bạn đọc hiểu nhầm

Thứ Ba 18/10/2022 , 10:29 (GMT+7)

Khi bài thứ hai 'Phía sau cuộc đối thoại bất thành giữa dân và Công ty Khánh Giang' thì mới thực sự bị áp lực từ người dân. Vì có người hiểu sai tác giả.

Năm 2014, tôi được một người anh đi xa về biếu tờ Báo Nông nghiệp Việt Nam. Tôi lật từng trang, đọc, nghiền ngẫm từng thông tin báo đăng, và rồi trong đầu tôi đã toát lên suy nghĩ rằng: tại sao mình không tiếp cận với Báo Nông nghiệp Việt Nam sớm hơn để có những thông tin đa chiều, khách quan như thế. Vì trong đó chứa thông tin bổ ích mang tính thẩm mỹ và khoa học.

z3784984335166_9841b06421a87e62dd3f8a28fe124885

Độc giả Nguyễn Huy Hảo, giáo viên Trường THCS Thanh Dũng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Báo Nông nghiệp Việt Nam rất đáng tin cậy, cung cấp thông tin phong phú trong các lĩnh vực đời sống. Đặc biệt, Nông nghiệp Việt Nam là tờ báo thông tin chuyên sâu trong lĩnh vực “tam nông”. Các phóng viên như tôi biết đều rất nhạy bén, luôn nêu được những sự việc cụ thể, có so sánh, phân tích, định hướng giúp người đọc nhận diện, đánh giá được đúng, sai, nhận ra chân lý, lẽ phải. Tôi chia sẻ điều này với nhiều người nên từ đó đến nay Báo Nông nghiệp Việt Nam luôn là người bạn đồng hành của chúng tôi.

Báo Nông nghiệp Việt Nam còn là cán cân công lý (cách gọi của người dân quê tôi đối với tờ báo) để họ gửi gắm những tâm tư, những thắc mắc mà trước đây người nông dân không biết hỏi ai. Tôi và người dân quê tôi đã chứng kiến sự tin cậy ấy của tờ Báo Nông nghiệp Việt Nam qua những loạt bài mà báo phản ánh.

Còn nhớ giữa năm 2021, hàng đoàn người kéo nhau đến trang trại lợn Khánh Giang, viết đơn tập thể gửi đến các cấp phản ánh việc ô nhiễm môi trường từ trang trại lợn Khánh Giang gây ô nhiễm môi trường thuộc nhiều xã của huyện Can Lộc, huyện Đức Thọ.

Công ty Khánh Giang chăn nuôi không đúng như trong giấy phép kinh doanh và cố tình bỏ qua vấn đề bảo vệ môi trường. Trước đó có người đã về đây phản ánh nhưng sau đó không biết vì lý do gì mà đâu lại vào đấy, người dân vẫn chịu cảnh khổ sở từ mùi hôi thối nồng nặc của trang trại chăn nuôi.

Một lần nữa Báo Nông nghiệp Việt Nam lại có mặt để giúp người dân quê tôi thoát cảnh đầu độc bởi môi trường ô nhiễm ấy. Loạt bài đã đánh "trúng điểm huyệt" của Công ty Khánh Giang. Xuất phát từ trách nhiệm nên những nhà báo của Báo Nông nghiệp Việt Nam đã viết trúng, viết đúng, được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người dân nên buộc chính quyền các cấp ngay lập tực vào cuộc.

Sau hai bài viết của Báo Nông nghiệp Việt Nam, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã cử ông Võ Trọng Hải, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về hiện trường trực tiếp thị sát khu trang trại chăn nuôi, gặp gỡ người dân và làm việc với các bên liên quan. Cuối cùng vụ việc được giải quyết thấu đáo. Công ty Khánh Giang buộc phải di dời lợn, chấm dứt việc chăn nuôi lợn, đồng thời bị ngành chức năng xử phạt nặng, yêu cầu khắc phục môi trường.  

Tôi được chính tác giả của loạt bài viết này chia sẻ, sau khi đăng bài viết thứ nhất “Chính quyền các cấp tại Hà Tĩnh có bất lực trước nỗi khổ của người dân”, anh đã nhận được sự đồng tình rất lớn từ người dân nhưng bị tờ báo địa phương phản pháo. Anh bảo, việc đó anh quá quen rồi. Và khi bài thứ hai “Phía sau cuộc đối thoại bất thành giữa dân và Công ty Khánh Giang” thì mới thực sự bị áp lực từ người dân.

Anh kể, trong bài báo, anh tường thuật lại cuộc đối thoại giữa người dân, đại diện công ty và cuộc gặp gỡ giữa anh với ông Giám đốc Công ty Khánh Giang. Trong bài viết, ông giám đốc kể về sự đầu tư quá lớn và cảm thấy cô đơn vì lúc khởi công, khánh thành và quá trình sản xuất thì nhiều đoàn thể, ban ngành và cả người đứng đầu các cấp đến dự, tham quan; khi doanh nghiệp và dân đối thoại thì không thấy quản lý nhà nước đâu. Cả doanh nghiệp và người dân bơ vơ, ông giám đốc cảm thấy cô độc.

Anh bảo, chính chi tiết này mà anh gặp phải sự hiểu nhầm của một số người dân.

Song tôi cũng là dân nhưng tôi tin những nhà báo như anh vì ở môi trường làm việc như Báo Nông nghiệp Việt Nam tôi tin khó mà làm cho những nhà báo chân chính ấy hai lòng được. Nếu tinh tế thì biết cái tài tình của tác giả khi đã biết đánh đúng lòng tự ái, tự trọng và trách nhiệm của quản lý nhà nước trong bài viết thứ 2 ấy. Và như anh chia sẻ, sau bài viết thứ 2, anh đã chuyển đến cho những người có trách nhiệm cao nhất của tỉnh đọc và quả thực lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã đọc ra được điều đó nên việc xử lý vụ việc được rốt ráo, thỏa đáng đúng như tinh thần trách nhiệm của tờ báo.

Nhân kỷ kiệm 25 năm thành lập Văn phòng Bắc Trung bộ Báo Nông nghiệp Việt Nam (ngày 18/10/1997-18/10/2022), tôi xin chia sẻ một chút tình cảm của mình với tờ báo và những nhà báo ở Báo Nông nghiệp Việt Nam mà tôi từng được tiếp xúc như Văn Hùng, Hoàng Anh, Thanh Nga, Việt Khánh, Võ Dũng... Xin kính chúc các anh các chị luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp báo chí vì nhân dân phục vụ.                                                                           

Giáo viên Trường THCS Thanh Dũng (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.