| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền khẳng định không sai khi thu lại kinh phí hỗ trợ của dân

Thứ Hai 18/05/2020 , 19:05 (GMT+7)

Năm 2019, các Tổ thú y đã ứng tiền để tiêm vacxin cho vật nuôi theo chính sách hỗ trợ của tỉnh. Đến nay chỉ thu lại tiền vacxin ứng trước trong Hợp đồng...

Đến hiện tại, bà Thước vẫn chưa rõ mình nhận hỗ trợ tiền gì và phải chi trả lại như thế nào. Ảnh: Lê Khánh.

Đến hiện tại, bà Thước vẫn chưa rõ mình nhận hỗ trợ tiền gì và phải chi trả lại như thế nào. Ảnh: Lê Khánh.

Ngày 14/5 vừa qua, bà Lê Thị Thảo  trú tại thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam nhận được giấy mời lên Ủy ban xã Duy Sơn nhận số tiền 160.000 đồng hỗ trợ hộ chăn nuôi tham gia dịch vụ thú y trọn gói năm 2019.

Vừa nhận xong số tiền này thì Tổ thú y của xã yêu cầu thu lại toàn bộ. Sau đó, bà Thảo cũng đã nộp lại số tiền vừa nhận cho Tổ thú y nhưng cảm thấy vô cùng bức xúc vì không hiểu lý do vì sao.

Nhiều hộ dân khác cũng nhận được giấy mời của UBND xã Duy Sơn đến nhận tiền và phải nộp lại.

Vụ việc UBND xã Duy Sơn mời người dân lên nhận tiền dịch vụ thú y trọn gói sau đó số tiền này bị Tổ thú y của xã thu lại,  đã tạo nên dư luận không tốt tại địa phương.

Liên hệ làm việc với Phòng Nông nghiệp huyện Duy Xuyên, chúng tôi được biết, vào năm 2019, huyện này có 2 xã là Duy Sơn và Duy Trung được hỗ trợ dịch vụ thú y trọn gói theo Quyết định số 08/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Nam.

Hợp đồng cung ứng dịch vụ thú y mà người dân ký kết với Tổ thú y xã Duy Sơn. Ảnh: Lê Khánh.

Hợp đồng cung ứng dịch vụ thú y mà người dân ký kết với Tổ thú y xã Duy Sơn. Ảnh: Lê Khánh.

Theo đó, các hộ dân có chăn nuôi trâu, bò heo, trên địa bàn các xã này sẽ được UBND huyện cấp kinh phí hỗ trợ tiêm phòng vacxin cho vật nuôi tính theo đơn vị (2 con trâu, bò là 1 đơn vị, 1 con heo nái là 1 đơn vị, 6 con heo thịt là 1 đơn vị). Trong năm 2019, mỗi đơn vị vật nuôi sẽ được hỗ trợ 120.000 đồng.

Để thực hiện công tác tiêm phòng, mỗi địa phương sẽ thành lập 1 Tổ thú y phụ trách việc này.

Ông Trần Huy Tường, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Duy Xuyên cho biết, Đầu năm 2019, Tổ thú y sẽ khảo sát số lượng vật nuôi của từng hộ dân và ký Hợp đồng cung ứng dịch vụ thú y. Tại xã Duy Sơn có 516 hộ tham gia ký hợp đồng.

Vì trong năm 2019, kinh phí hỗ trợ chưa phân bổ về xã nên để kịp thời thực hiện công tác phòng dịch, Tổ thú y đã tự bỏ tiền ra để mua vacxin tiêm phòng.

Các hộ dân có vật nuôi được tiêm phòng sẽ có trách nhiệm trả lại tiền cung ứng dịch vụ thú y cho Tổ thú y sau khi Nhà nước kiểm tra, nghiệm thu và hỗ trợ kinh phí.

Theo nội dung hợp đồng, người dân (bên A) sẽ thanh toán Tổ thú y (bên B) sau khi nhà nước kiểm tra, nghiệm thu và hỗ trợ kinh phí. Ảnh: Lê Khánh.

Theo nội dung hợp đồng, người dân (bên A) sẽ thanh toán Tổ thú y (bên B) sau khi nhà nước kiểm tra, nghiệm thu và hỗ trợ kinh phí. Ảnh: Lê Khánh.

Bà Bùi Thị Mỹ Lệ, Kế toán xã Duy Sơn, ngày 15/1/2020, UBND xã Duy Sơn đã rút kinh phí thực hiện dịch vụ thú y trọn gói với số tiền 101.060.000 đồng. Tuy nhiên, do bộ phận kế toán và thú y còn lúng túng trong quy trình chi trả nên việc chi trả có sự chậm trễ, kéo dài đến tháng 5/2010 mới thực hiện. Đến nay, xã đã chi trả tiền hỗ trợ chăn nuôi và có 354/516 hộ nhận tiền hỗ trợ.

Việc Tổ Thú y ứng kinh phí dịch vụ thú y trọn gói cho người dân để đảm bảo phòng chống dịch bệnh là đáng biểu dương và người dân phải trả lại số tiền đó cho tổ thú y là đúng.

UBND xã có khuyết điểm là chưa giải thích rõ ràng nội dung này nên khiến người dân xôn xao.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất