| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai nuôi trồng thủy sản theo hướng hiện đại

Thứ Bảy 12/10/2024 , 13:48 (GMT+7)

Hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang được quan tâm, đầu tư bài bản hơn từ chất lượng con giống, kỹ thuật nuôi trồng.

Hiện nay, biến đổi khí hậu dẫn đến diễn biến thời tiết khó lường cũng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng thủy sản nuôi, nhất là đối với tôm sú, tôm thẻ chân trắng. Chưa kể, đầu ra của tôm, cá không ổn định, chi phí sản xuất tăng… khiến nhiều hộ nuôi thủy sản Đồng Nai tạm ngưng hoặc thu hẹp quy mô sản xuất.

Do đó, Sở NN-PTNT Đồng Nai xác định, cần tập trung đầu tư nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng, nâng cao thu nhập và góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường.

Nhiều cá nhân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang đầu tư bài bản trong nuôi tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Lê Bình.

Nhiều cá nhân, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang đầu tư bài bản trong nuôi tôm thẻ chân trắng. Ảnh: Lê Bình.

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có gần 1.700 ha nuôi thủy sản nước lợ, chủ yếu là tôm với sản lượng gần 5.000 tấn/ năm, chủ yếu ở huyện Nhơn Trạch, Long Thành và Tân Phú.

Vài năm trở lại đây, nhiều hộ nuôi tôm nước lợ đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, kĩ thuật vào nuôi tôm để giảm giá thành sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các kĩ thuật mới được đưa vào sử dụng như nuôi trong ao lót bạt, hệ thống sục khí, lọc nước tự động…

Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao điển hình tại Đồng Nai là HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch). Hiện, hợp tác xã có 8 thành viên, nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trên diện tích 30ha.

Hệ thống sục khí tại HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công. Ảnh: Lê Bình.

Hệ thống sục khí tại HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công. Ảnh: Lê Bình.

Theo anh Nguyễn Huy Bình, Giám đốc HTX, nhờ ứng dụng công nghệ mà các ao nuôi của hợp tác xã được đầu tư bài bản hơn, giúp tăng số vụ nuôi và sản lượng thu hoạch trong năm tăng gấp nhiều lần so với nuôi ao truyền thống. Nhờ đó, sản lượng thu được dao động từ 25 - 40 tấn/ha/vụ.

“Chúng tôi đầu tư kĩ lưỡng từ con giống, ao lót trải bạt đáy với hệ thống cấp, thoát nước 1 chiều và xử lý chất thải đảm bảo môi trường. Nhờ việc phụ trợ của các công nghệ tiên tiến và liên kết sản xuất mà chúng tôi kiểm soát tốt được vấn đề dịch bệnh hơn, không lo bị mất mùa như trước”, ông Huy Bình chia sẻ.

Ngoài ra, ngành nông nghiệp Đồng Nai còn khuyến khích người nuôi trồng thủy sản theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo bà Đỗ Thị Thu Thủy, Phụ trách Chi cục Thủy sản Đồng Nai, đến nay tỉnh đã xây dựng, chứng nhận được 14 vùng nuôi thủy sản đạt tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích là 408,05 ha và 80.788 m3 bè/ bể.

“Tổng sản lượng thủy sản đạt VietGAP của tỉnh là 15.675 tấn/ năm. Chi cục Thủy sản cũng đang khuyến khích người dân mở rộng diện tích nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, sản phẩm thủy sản của tỉnh được đảm bảo an toàn, chất lượng cao, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường”, bà Thủy chia sẻ.

Mô hình nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: Lê Bình.

Mô hình nuôi tôm theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch. Ảnh: Lê Bình.

Hiện, nuôi thủy sản lồng bè trên sông Đồng Nai và hồ Trị An chiếm số lượng khá lớn với 1.100 bè và hơn 3.800 lồng. Các loài có giá trị kinh tế như cá chép, diêu hồng, lăng, thác lát, năng suất dao động 3 - 5 tấn đối với bè nuôi, 7 - 8 tấn đối với lồng nuôi.

Tuy nhiên, ông Trần Lâm Sinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai cho rằng, nuôi cá lồng bè cũng đang bị tác động nhiều bởi thiên tai. Đặc biệt, mỗi khi vào mùa mưa lũ, lồng bè nuôi thường bị hư hại ít nhiều. Điều này không chỉ phát sinh chi phí cho người dân mà còn gây ảnh hưởng tới môi trường.

“Chúng tôi đã làm việc với nhiều nhà cung cấp để tìm kiếm những loại lồng, bè bằng chất liệu HDPE phù hợp với địa phương để phát triển bền vững hơn. Đồng thời, Sở NN-PTNT cũng có kiến nghị hỗ trợ người dân hoặc được mua với giá ưu đãi để phát triển bền vững, giảm giá thành sản xuất qua từng năm”, ông Sinh trao đổi.

Lồng bè nuôi cá trên các sông cũng được tính đến việc sử dụng chất liệu bền, thân thiện với môi trường. Ảnh: Lê Bình.

Lồng bè nuôi cá trên các sông cũng được tính đến việc sử dụng chất liệu bền, thân thiện với môi trường. Ảnh: Lê Bình.

Theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng thủy sản đạt gần 39,7 ngàn tấn, tăng hơn 4,9% so cùng kỳ, đạt mức tăng cao nhất trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.

Do đó, việc định hướng và khuyến khích đầu tư vào nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao và xu hướng tất yếu, mang lại hiệu quả cao. Thời gian tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục có những chính sách để tăng thu hút đầu tư và mở rộng lượng lẫn chất trong lĩnh vực thủy sản.

Xem thêm
Nam Định chuyển đổi số quản lý tàu cá, thúc đẩy gỡ thẻ vàng IUU

Chi cục Thủy sản Nam Định ứng dụng chuyển đổi số, cải cách 24 thủ tục hành chính trong quản lý tàu cá góp phần thúc đẩy công tác gỡ thẻ vàng IUU.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Quảng Bình chậm hỗ trợ xử lý mất kết nối

Đã có hàng trăm lá đơn của ngư dân đề nghị gửi các cơ quan chức năng để xin được hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình…

Bình luận mới nhất