| Hotline: 0983.970.780

Dự án Aeon Mall Huế đổ chất thải xây dựng ngoài phạm vi cho phép

Thứ Sáu 07/04/2023 , 22:34 (GMT+7)

Một khối lượng lớn đất thải phát sinh trong quá trình thi công Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế bị đổ không đúng vị trí, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị...

aeonmall

Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế phát sinh 80.000m3 đất thải trong quá trình thi công. Ảnh: NK.

80.000m3 chất thải đi đâu?

Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế được UBND tỉnh Thừa - Thiên quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 996/QĐ-UBND ngày 6/5/2021; chấp thuận Công ty cổ phần Đầu tư Newland là nhà đầu tư thực hiện Dự án tại Quyết định số 2574/QĐ-UBND ngày 13/10/2021.

Sau đó, dự án đã được UBND tỉnh này chấp thuận thay đổi nhà đầu tư từ Công ty cổ phần Đầu tư Newland sang Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam tại Quyết định số 1965/QĐ-UBND ngày 16/8/2022.

Dự án được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 35/QĐ-TNMT ngày 25/1/2022. Theo phương án đã được phê duyệt thì dự án này không có đổ thải và phải huy động vật liệu thêm từ ngoài vào.

Sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư, ngày 11/2 vừa qua, dự án tổ chức khởi công tại Khu đô thị mới An Vân Dương, phường An Đông, thành phố Huế.

minh-linh2

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho phép Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam được đổ đất thải tại các vị trí đã được giải phóng mặt bằng thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương. Ảnh: CĐ.

Thế nhưng, trong qua trình triển khai thi công, ngày 6/3, nhà thầu chính thi công dự án này là Công ty Obay Obayashi Việt Nam có đơn xin xử lý đất thải từ dự án "Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế". Lý do được đưa ra là do thay đổi thiết kế nên phát sinh khối lượng cần đổ thải khoảng 80.000 m3.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc chọn vị trí đổ đất đào phát sinh từ hoạt động của dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế.

Theo đó, để giải quyết nhu cầu trước mắt, đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm của tỉnh, các sở ngành, địa phương dự họp thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam được đổ đất thải tại 4 vị trí đã được giải phóng mặt bằng thuộc Khu đô thị mới An Vân Dương.

Văn bản của Sở TN&MT đề nghị, trong quá trình đổ thải các sở ngành yêu cầu Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam chịu trách nhiệm phối hợp với Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, chính quyền địa phương xác định cụ thể vị trí mốc, phạm vi khu đất được đổ thải, xác định sức chứa và đặc biệt cốt đổ thải.

Việc đổ thải phải đảm bảo công tác vệ sinh môi trường xung quanh, tiến hành san gạt mặt bằng, không được quá khối lượng, sức chứa của vị trí đổ thải và cam kết hoàn trả hệ thống hạ tầng hư hỏng (nếu có). Có kế hoạch cụ thể về việc vận chuyển, đổ thải gửi cho các đơn vị, chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát.

Cũng theo văn bản này, về khối lượng và sức chứa các bãi do cấp bách về thời gian nên chưa tính toán cụ thể, nhưng qua tính toán sơ bộ thì sức chứa 4 vị trí nêu trên khoảng 30 nghìn m3. Như vậy, vẫn còn tới 50.000m3 chất thải vẫn đang được các đơn vị liên quan tiếp tục tìm vị trí để đổ.

Đổ đất thải ngoài phạm vi cho phép

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, một khối lượng lớn đất dôi từ Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế được đơn vị vận chuyển trên các trục đường thuộc khu đô thị về đổ tại bãi chứa một dự án xây dựng thuộc khu đô thị Đông Nam Thủy An. Quá trình vận chuyển đã gây rơi vãi đất trên đường, ô nhiễm môi trường trong khu vực dân cư, làm mất mỹ quan đô thị.

minh-linh1

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh cho phép đổ đất thải từ dự án khác khi chưa được cấp phép. Ảnh: CĐ.

Theo tìm hiểu của PV, bãi chứa đất thải dôi dư từ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế là một bãi đất thuộc dự án xây dựng chung cư của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh.

Thời điểm PV có mặt, trong khu vực bãi chứa có khoảng 2/3 khu vực trên diện tích hàng nghìn m2 đã được lấp đầy. Có đoạn đất đổ dồn ứ vượt chiều cao của hàng tôn rào quanh khu đất của dự án.

Việc xe trọng tải lớn vận chuyển đất không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn cày nát một đoạn vỉa hè trước khu đất. Thời tiết mùa hè cùng hàng đoàn xe chở đất thải ngược xuôi trên tuyến đường huyết mạch của khu đô thị Đông Nam Thủy An làm cho cả cư dân địa phương và người đi đường luôn cảm thấy bất an, khó chịu.

Liên hệ với ông Ngô Hữu Thuận, Chủ tịch UBND phường Thủy Dương (thị xã Hương Thủy), lãnh đạo địa phương này cho biết, đã nhận được phản ánh của người dân về việc vận chuyển đất thải gây môi trường.

Hiện phường đã cử lực lượng tiến hành hốt dọn, tưới nước nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường trên trục đường số 4, đường số 21 và khu vực lân cận thuộc Khu đô thị Đông Nam Thủy An. “Việc chủ đầu tư có được phép đổ đất nạo vét ở khu vực đó hay không thì trách nhiệm thuộc đơn vị khác”, ông Thuận nói.

minh-linh4

Vẫn còn 50.000m3 đất thải từ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế vẫn chưa có vị trí đổ thải. Ảnh: CĐ.

Trả lời báo chí liên quan đến việc đổ đất thải tại dự án thuộc đơn vị quản lý, ông Cao Phạm Tấn Minh, đại diện Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh cho biết, hiện khu đất thuộc dự án xây dựng chung cư của công ty gần 4.000m2 vẫn chưa khởi công xây dựng. Do có “người quen” bên phía Dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế nhờ mượn mặt bằng để đổ đất tạm nên chúng tôi đồng ý.

“Đây là khu đất của công ty, nhưng việc đổ đất đào phát sinh khu vực này hiện nay vẫn chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng", ông Minh thừa nhận.

Cũng theo ông Minh, doanh nghiệp thỏa thuận cho đổ đất vì chỗ doanh nghiệp quen biết, hỗ trợ nhau, dự án phía Công ty Minh Linh chưa triển khai, chứ không có mục đích nào khác.

Tại văn bản của Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho phép đổ đất thải phát sinh từ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế gồm 4 vị trí: một vị trí tại khu đất thuộc dự án CL9 (khu công viên cây xanh); hai vị trí tại dải cách ly cây xanh dọc Tỉnh lộ 28 (phạm vi 30m tính từ vỉa hè đã được giải phóng mặt bằng) và một vị trí tại xã Phú Mỹ (Phú Vang).

Đối chiếu với các vị trí trên, bãi chứa đất thải tại dự án chung cư của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Minh Linh nằm ngoài phạm vi cho phép.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ẩn họa từ việc người dân lấn đường để phơi thóc

Nhiều tuyến đường bị người dân chiếm dụng để làm nơi phơi thóc. Tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.