| Hotline: 0983.970.780

Giá kén tằm tăng cao, nông dân lãi lớn

Thứ Ba 26/04/2022 , 08:25 (GMT+7)

LÂM ĐỒNG Thời gian gần đây, giá kén tằm tại Lâm Đồng tăng cao, giúp nông dân sản xuất dâu tằm có nguồn thu ổn định, đạt lợi nhuận cao.

Tại xã Mê Linh (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) các hộ trồng dâu nuôi tằm đều bán kén cho các cơ sở thu mua với giá từ 200.000 - 230.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao gần kỷ lục trong nhiều tháng qua. Chị Klong K'Bình, người trồng dâu nuôi tằm tại xã Mê Linh cho biết, từ khoảng tháng 3 đến nay, giá kén liên tục tăng và hiện đang ở mốc 230.000 đồng/kg.

"Đây là thời điểm rất thuận lợi đối với người trồng dâu nuôi tằm ở địa phương. Giá giống khá ổn với 1,1 triệu đồng/hộp, dâu được đảm bảo về nước tưới, năng suất lá cao kết hợp giá kén tốt đã giúp chúng tôi cải thiện nguồn thu nhập, bù lại thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19", chị Klong K'Bình thổ lộ.

Giá kén tằm tăng giúp người sản xuất dâu tằm đạt lợi nhuận cao. Ảnh: Minh Hậu.

Giá kén tằm tăng giúp người sản xuất dâu tằm đạt lợi nhuận cao. Ảnh: Minh Hậu.

Theo ông Phạm Phi Long, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Lâm Đồng, giá kén hiện nay đang ở mức cao. Trong đó giá kén ở các vùng nuôi tại khu vực phía nam của Lâm Đồng như Đạ Tẻh, Cát Tiên, Đạ Hoaui hiện đạt 195.000 đồng/kg và các huyện như Đức Trọng, Lâm Hà đạt 

Lâm Đồng đang đẩy mạnh sản xuất tơ tằm theo hướng tập trung, phát triển hiệu quả và dự kiến đến năm 2023 đạt 10 nghìn ha dâu tằm, với sản lượng kén dự kiến từ 14 - 14,5 nghìn tấn.

230.000 đồng/kg. Trong khi đó, hiện giá thành sản xuất dâu tằm ở địa phương nằm ở ngưỡng 80.000 - 90.000 đồng/kg kén. Do vậy, với mức giá như hiện nay, người trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn tỉnh thu lãi khoảng 100.000 đến 120.000 đồng/kg kén.

Cũng theo ông Phạm Phi Long, giá kén tăng sau một thời gian dài sụt giảm hoặc cầm chừng. Theo đó, hồi giữa năm 2021, giá kén tại địa phương chỉ vào khoảng 115.000 - 130.000 đồng/kg và đến tháng 10/2021 bắt đầu tăng lên 135.000 - 155.000 đồng/kg. Đến thời điểm này, giá kén tiếp tục tăng và đạt ngưỡng từ 195.000 - 230.000 đồng/kg.

"Nguyên nhân giá kén tăng cao thời gian gần đây là do sản lượng kén giảm nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ tơ thế giới tăng cao. Thị trường xuất khẩu bùng nổ, tơ lụa Việt Nam được các nhà nhập khẩu Ấn Độ, Trung Quốc ưa chuộng.

Việc sản lượng kén giảm có thể do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ sản phẩm kén tằm gặp khó khăn. Hơn nữa giá kén giảm trong một thời gian dài nên người dân không đầu tư chăm sóc cây dâu", ông Phạm Phi Long nhận định.

Giá kén tằm tại Lâm Đồng hiện ở ngưỡng từ 195.000 - 230.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Hậu.

Giá kén tằm tại Lâm Đồng hiện ở ngưỡng từ 195.000 - 230.000 đồng/kg. Ảnh: Minh Hậu.

Ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng đánh giá, giá kén tằm trên địa bàn tỉnh đạt mức cao do nguồn kén tằm đang khan hiếm. Đồng thời đưa ra dự báo mức giá sẽ giảm xuống ngưỡng 150.000 - 170.000 đồng/kg trong thời gian tới do việc trồng dâu nuôi tằm được phục hồi sau dịch bệnh, phát triển ổn định trở lại.

Để chủ động sản xuất dâu tằm tơ trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo người dân tiếp tục đầu tư, chăm sóc dâu để tăng năng suất, đảm bảo nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất dâu tằm.

Cùng với đó, chuyển đổi diện tích dâu kém hiệu quả sang trồng các giống dâu mới năng suất, chất lượng tốt, có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu của tỉnh. Đặc biệt, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường liên kết với các đơn vị thu mua kén, cơ sở ươm giống tằm nhằm ổn định đầu ra cho sản phẩm kén tằm.

Ngành nông nghiệp Lâm Đồng cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Dâu tằm tơ, các tổ chức nhập trứng giống tằm để tiếp tục tìm kiếm các nguồn trứng giống đảm bảo chất lượng nhằm thay thế các giống cũ trong thời gian tới".

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Lâm Đồng, tính đến háng 4/2022, diện tích trồng dâu tằm toàn tỉnh đạt 9.400 ha, chiếm khoảng 80% diện tích dâu cả nước. Sản lượng lá dâu đạt 195.000 tấn/năm, sản lượng kén đạt khoảng 13.105 tấn/năm, sản lượng tơ đạt 1.500 tấn/năm và có khoảng 15.000 hộ trồng dâu, nuôi tằm.

Lâm Đồng hiện có 60 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm và 5 làng nghề trồng dâu nuôi tằm. Nghề trồng dâu nuôi tằm tập trung trung tại một số địa phương như: Lâm Hà, Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lộc, Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm