| Hotline: 0983.970.780

Hết cơ hội tìm kiếm người sống sót trong vụ lở đất ở Papua New Guinea

Thứ Năm 30/05/2024 , 15:30 (GMT+7)

Papua New Guinea đã dừng hoạt động tìm kiếm những người sống sót trong vụ lở đất lớn rạng sáng ngày 24/5, khiến khoảng 2.000 người được cho là đã bị chôn vùi.

Người dân tìm kiếm người sống sót ở khu vực xảy ra vụ lở đất ở làng Yambali, tỉnh Enga, Papua New Guinea, hôm 27/5. Ảnh: Reuters.

Người dân tìm kiếm người sống sót ở khu vực xảy ra vụ lở đất ở làng Yambali, tỉnh Enga, Papua New Guinea, hôm 27/5. Ảnh: Reuters.

"Không ai có thể sống sót dưới đống đổ nát đến thời điểm này, vì vậy nhiệm vụ hiện giờ là tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ lở đất", chủ tịch Ủy ban Thảm họa tỉnh Enga Sandis Tsaka nói với hãng tin Reuters.

Các thiết bị hạng nặng và hàng cứu trợ không thể đến nơi kịp thời vì địa hình núi hiểm trở, một cây cầu bị hư hại trên con đường chính và tình trạng xung đột của các bộ lạc trong khu vực.

Các quan chức nước này hiện vẫn đang cố gắng xác định có bao nhiêu người bị chôn vùi trong vụ lở đất ở làng Yambali ở vùng Enga vào khoảng 3h sáng (giờ địa phương) ngày 24/5.

Vì nước này chưa thực hiện cuộc điều tra dân số nào từ năm 2000, các quan chức hiện đang dựa vào hồ sơ cử tri và đối chứng với lãnh đạo địa phương để ước tính tổng số người thiệt mạng.

Theo chính phủ Papua New Guinea, hơn 2.000 người có thể đã bị chôn vùi trong trận lở đất vừa qua. Liên hợp quốc ước tính số người tử vong là khoảng 670 người, trong khi một doanh nhân địa phương và cựu quan chức nước này nói với hãng tin Reuters rằng con số này chỉ gần 160 người.

Ông Tsaka cho biết chính phủ vẫn chưa xác nhận về số người thiệt mạng, nhưng đó sẽ là một "con số rất lớn".

Trong số 6 thi thể được tìm thấy cho đến nay, có 2 người không sinh sống ở khu vực thảm họa, điều này củng cố quan điểm của các quan chức cho rằng nhiều cộng đồng thường xuyên qua lại khu vực này, ông Tsaka nói.

Hàng chục binh sĩ, kỹ sư, chuyên gia địa chất và quan chức y tế đã có mặt tại hiện trường. Các đội cứu hộ đang lên kế hoạch sử dụng máy xúc hạng nặng từ ngày 30/5, do trước đó nền đất không ổn định để sử dụng các phương tiện này.

Hàng nghìn người dân hiện đang sẵn sàng sơ tán trong trường hợp lở đất tiếp tục xảy ra. "Chúng tôi thậm chí còn không dám ngủ vào ban đêm. Chúng tôi sợ rằng những ngọn núi sẽ tiếp tục sạt lở và giết chết tất cả chúng tôi", Frida Yeahkal, cư dân 20 tuổi nói với hãng tin Reuters.

Vụ lở đất đã chôn vùi các con lạch, con suối gần đó và làm ô nhiễm nguồn nước chính của ngôi làng, tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở đây, cơ quan di cư của Liên hợp quốc cho biết trong báo cáo mới nhất. Hầu hết các hộ gia đình không có các nguồn nước thay thế, chẳng hạn như bể chứa nước mưa, và không có biện pháp xử lý nước, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước uống.

Cơ quan này ước tính khoảng 1.650 người đã phải di dời, với 1/5 trong đó là trẻ dưới 6 tuổi.

"Điều gì sẽ xảy ra với những người còn sống? Chúng tôi không biết sẽ đi đâu để kiếm thức ăn và nơi trú ẩn. Nhà cửa và vườn tược của chúng tôi đều đã bị phá hủy", lãnh đạo cộng đồng Yuri Yapara nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.