| Hotline: 0983.970.780

Hoàn tất bản đồ hiện trạng đất của vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước

Thứ Hai 30/11/2020 , 11:00 (GMT+7)

Công ty CP Đường Quảng Ngãi đã phối hợp cùng Công ty Phân bón Việt Nhật thành lập bản đồ hiện trạng dinh dưỡng trong đất trên vùng nguyên liệu mía lớn nhất nước.

Bản đồ hiện trạng dinh dưỡng đất trên vùng nguyên liệu mía Đông Gia Lai được ra đời từ việc hợp tác chiến lược giữa Công ty Phân bón Việt Nhật (JVF) và Cty CP Đường Quảng Ngãi (QNS), kết quả hợp tác đã được JVF chuyển giao cho QNS vào ngày 27/11.

Ông Võ Thành Đàng, Tổng Giám đốc QNS (bên phải) nhận chuyển giao kết quả hợp tác từ ông Okazaki Satoshi, Tổng Giám đốc JVF. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ông Võ Thành Đàng, Tổng Giám đốc QNS (bên phải) nhận chuyển giao kết quả hợp tác từ ông Okazaki Satoshi, Tổng Giám đốc JVF. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Từ bản đồ hiện trạng này, Nhà máy Đường An Khê (Gia Lai), đơn vị trực thuộc QNS khuyến cáo nông dân sản xuất kinh doanh mía trên địa bàn vùng nguyên mía nằm trên 4 huyện, thị Đông Gia Lai: KBang, An Khê, Đăk Pơ, Kông Chro sử dụng phân bón hợp lý để phát triển vùng nguyên liệu theo hướng bền vững, giảm giá thành, tăng hiệu quả kinh tế và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đã 10 năm qua, năm nào JVF cũng lấy mẫu đất trên vùng nguyên liệu mía Đông Gia Lai để phân tích, thành lập bản đồ hiện trạng dinh dưỡng đất.

Theo ông Okazaki Satoshi, Tổng Giám đốc JVF, các mẫu đất được thu thập ở các vị trí khác nhau trên toàn vùng nguyên liệu thuộc 4 huyện, thị Đông Gia Lai. Mẫu đất được định vị bằng tọa độ GPS và được lấy trên mỗi ruộng mía có diện tích lớn hơn 1ha.

TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu mía đường Việt Nam, phát biểu tại lễ chuyển  giao. Ảnh: Vũ Đình Thung.

TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu mía đường Việt Nam, phát biểu tại lễ chuyển  giao. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Tại mỗi ruộng, mẫu đất được lấy từ 3–5 hố phân bố theo đường chéo để đảm bảo tính đại diện của mẫu. Tại mỗi hố, đất được lấy ở hai tầng có độ sâu từ 0–15cm và 15–30cm. Đất ở các hố ứng với mỗi tầng được trộn đều rồi trích lấy khoảng 1kg đất mỗi tầng, đóng gói và ghi nhãn để có được mẫu đất ở hai tầng khác nhau tại mỗi ruộng.

“Chúng tôi đã sử dụng 205 mẫu đất trải dài trên 39 phường, xã trong 4 huyện, thị Đông Gia Lai với diện tích 81.064ha, trong đó, diện tích vùng nguyên liệu mía của QNS khoảng 30.000ha. Mẫu đất sau kia đưa về phòng phân tích được loại bỏ rễ, đá sỏi và sấy khô với nhiệt độ rất thấp trong 48 giờ. Các mẫu đất được phân tích các chỉ tiêu: pH, dung tích hấp thu, độ mùn, lân hữu hiệu, kali hữu hiệu và các chỉ tiêu khác”, ông Okazaki Satoshi, cho biết.

JVF lấy 205 mẫu đất trải dài trên 39 phường, xã trong 4 huyện, thị Đông Gia Lai với diện tích 81.064ha để phân tích. Ảnh: Vũ Đình Thung.

JVF lấy 205 mẫu đất trải dài trên 39 phường, xã trong 4 huyện, thị Đông Gia Lai với diện tích 81.064ha để phân tích. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Căn cứ vào hiện trạng dinh dưỡng đất đã phân tích, JVF đưa ra một số nhận định và khuyến cáo như sau: Đa lượng là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cây mía, giúp đảm bảo được năng suất cũng như chất lượng vùng nguyên liệu. Các yếu tố dinh dưỡng đa lượng cần được cung cấp đúng liều lượng và tỉ lệ thông qua các đợt bón phân tương ứng theo các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây mía.

Về lân, hầu hết các diện tích đất trong vùng nguyên liệu ở mức đáp ứng đủ nhu cầu cho cây mía, nhưng thực tế cây mía không thể hấp thụ hết 100% lượng lân hiện có, mà cần phải duy trì lượng bón thường xuyên theo khuyến cáo để đảm bảo độ phì của đất, cũng như duy trì năng suất và hạn chế thoái hóa đất.

Nhân viên JVF lấy mẫu đất. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Nhân viên JVF lấy mẫu đất. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Về kali, hầu hết đất trồng mía vùng nguyên liệu có hàm lượng kali hữu hiệu ở mức thấp, do đó cần chú ý bón phân với tỉ lệ kali cao ngay ở các đợt bón đầu. Với đặc tính đất có dung tích hấp thu thấp, khả năng giữ dinh dưỡng không cao, dinh dưỡng dễ bị thất thoát, do đó cần bón phân theo 3 đợt vừa tiết kiệm phân bón vừa tăng hiệu quả sử dụng.

Về đạm, hàm lượng đạm tỷ lệ với hàm lượng mùn trong đất, đất có hàm lượng mùn cao thì dinh dưỡng đạm cao và ngược lại. Đồng thời trong đất, đạm là yếu tố dinh dưỡng biến động lớn. Trong canh tác nông nghiệp nói chung và canh tác mía nói riêng, khuyến cáo bón đạm thường được căn cứ theo nhu cầu dinh dưỡng của cây trồng, năng suất của cây và hàm lượng mùn của đất.

Mẫu đất được đưa vào phòng thí nghiệm của JVF để phân tích. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Mẫu đất được đưa vào phòng thí nghiệm của JVF để phân tích. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Theo đánh giá của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu mía đường Việt Nam, bản đồ dinh dưỡng nói trên đang mang lại lợi ích trực tiếp cho người trồng mía trong vùng nguyên liệu, nhất là trong việc điều chỉnh công thức bón phân mang lại hiệu quả cao nhất.

“Bản đồ hiện trạng dinh dưỡng này không chỉ mang lại lợi ích cho người trồng mía, mà cả ngành nông nghiệp của 4 huyện, thị Đông Gia Lai cũng được hưởng lợi, bởi bản đồ này còn được sử dụng cho nhiều mục tiêu khác. Đặc biệt, đối với người trồng mía thì từ nay đã biết trong đất đang thiếu chất gì, cần bổ sung như thế nào để cây mía phát triển hiệu quả nhất”, TS Cao Anh Đương khẳng định.

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Quy hoạch vùng trồng hoa hồng lớn nhất tỉnh Kon Tum

Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông) được quy hoạch xây dựng thành vùng trồng hoa hồng Bulgaria lớn nhất Kon Tum.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm