| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện Pác Cáp tích nước gây ngập, làm khổ người dân

Thứ Hai 20/02/2023 , 08:23 (GMT+7)

Thủy điện Pác Cáp tích nước gây ngập ruộng, soi bãi, ao cá của người dân, nhưng hơn 1 năm nay doanh nghiệp chưa đền bù khiến nhiều hộ lâm cảnh khó khăn.

Ngập ao, ruộng lúa ngoài diện tích đất đã thu hồi

Dự án Thủy điện Pác Cáp được xây dựng tại xã Sơn Thành, vùng ngập nước của dự án ảnh hưởng đến đất đai người dân 2 xã Sơn Thành và Văn Minh (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn). Dự án do Công ty Cổ phần Thủy điện Sử Pán 1 thực hiện. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 6/2021.

01717.00_00_22_05.Still002

Nhà máy thủy điện Pác Cáp do Công ty Cổ phần Thủy điện Sử Pán 1 xây dựng. Ảnh Ngọc Tú. 

Thực hiện dự án này, chủ đầu tư đã thu hồi đất của 146 hộ thuộc hai xã Sơn Thành và Văn Minh, toàn bộ các hộ đã nhận tiền đền bù và nhất trí cho thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến tháng 8/2021, người dân một số thôn sống ở bên bờ lòng hồ thủy điện tá hỏa khi, ruộng, vườn, ao cá không thuộc diện thu hồi giải phóng mặt bằng cũng bị ngập sâu dưới nước.

Gia đình bà Lục Thị Vưng, ở thôn Nà Dụ (xã Văn Minh) có 2 đám ruộng, tổng diện tích khoảng 1.200m2, trước đây gia đình vẫn canh tác lúa 2 vụ, cũng đủ gạo để ăn. Nhưng từ tháng 8/2021, khi nhà máy thủy điện tích nước, ruộng thường xuyên bị ngập không trồng cấy được.

2

Ruộng lúa của gia đình bà Lục Thị Vưng thường xuyên bị ngập, không thể canh tác. Ảnh Ngọc Tú. 

“Ruộng của tôi không thuộc diện giải phóng mặt bằng để làm thủy điện, nhưng giờ tích nước ngập hết không thể làm ăn được gì, vụ đầu tiên ruộng bị ngập doanh nghiệp (Công ty Cổ phần Thủy điện Sử Pán 1 –PV) có hỗ trợ sản lượng bị thiệt hại. Nhưng sau này không thấy hỗ trợ nữa, đất ruộng bị ngập cũng chưa được đền bù”, bà Vưng cho biết.

Tại thôn Nà Dụ (xã Văn Minh) có 9 hộ có ruộng lúa, ao cá bị nước hồ ngập sâu mỗi khi thủy điện Pác Cáp tích nước. Trong số này, nhiều hộ thất thu vài vụ lúa nhưng doanh nghiệp không đền bù, hỗ trợ kịp thời khiến đời sống người dân gặp khó khăn.

z4113603284777_af52b1ed4a2d2abafa0e34d19d94df9e

Nước lòng hồ thủy điện Pác Cáp dâng cao hơn ao cá của nhiều hộ dân ở xã Văn Minh. Ảnh Ngọc Tú. 

Chị Lý Thị Thắm, Trưởng thôn Nà Dụ cho biết, một số hộ có ruộng bị ngập hiện rất khó khăn, bà con chỉ trông vào 2 vụ ruộng nay không làm được. Nhiều hộ phải đi làm thuê lấy tiền đong gạo, nguy cơ thiếu đói mùa giáp hạt luôn thường trực.

Người dân mỏi mòn chờ đền bù

Theo thống kê của của quan chức năng, sau khi thủy điện Pác Cáp tích nước để vận hành, mực nước dâng ở lòng hồ vượt ranh giới đã thu hồi đất, gây ngập đất đai, tài sản, cây cối, hoa màu, ao cá của người dân xã Văn Minh.

Cụ thể, có 46 hộ gia đình và tổ chức bị ảnh hưởng, trong đó 40 hộ có đất đai, hoa màu bị ngập, 5 hộ bị ảnh hưởng đến ao cá, 1 trạm bơm không thể vận hành. Tổng diện tích bị ảnh hưởng gần 13 nghìn m2, trong đó có gần 6 nghìn m2 đất trồng lúa.

1

Lòng hồ thủy điện Pác Cáp. Ảnh Ngọc Tú.

Mặc dù việc thủy điện tích nước gây ngập đất đai của người dân đã diễn ra từ tháng 8/2021, nhưng đến nay, người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù, tiền hỗ trợ thiệt hại từ doanh nghiệp vận hành nhà máy thủy điện Pác Cáp.

Ông Nông Văn Nghiệm, Chủ tịch UBND xã Văn Minh (huyện Na Rì) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, xã đã cùng cơ quan có thẩm quyền đi thống kê, kiểm đếm thiệt hại, xã cũng đã nhiều lần có ý kiến với doanh nghiệp đề nghị nhanh chóng đền bù, hỗ trợ thiệt hại cho người dân, nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện.

“Vụ việc kéo dài quá lâu gây bức xúc trong nhân dân, các hộ thường xuyên phản ánh đến xã, tại các cuộc họp, các cuộc tiếp xúc cử tri. Xã đã làm hết chức năng, thẩm quyền nên cũng mong muốn các cơ quan có liên quan nhanh chóng yêu cầu doanh nghiệp sớm giải quyết cho người dân”, ông Nghiệm thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo NNVN, Công ty Cổ phần Thủy điện Sử Pán 1 cũng đã phối hợp với xã Văn Minh để thu hồi diện tích đất bị ngập nhằm đảm bảo hoạt động lâu dài của nhà máy. Tuy nhiên, số diện tích này nằm ngoài dự án đã được phê duyệt nên mất nhiều thời gian để hoàn thiện thủ tục theo quy định.

Ông Nông Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết, liên quan đến đất canh tác bị ngập, huyện đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh đi thống kê. UBND huyện Na Rì cũng đã báo cáo tỉnh đề nghị chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thủy điện Sử Pán 1 giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đền bù, hỗ trợ. Huyện mong muốn các cấp, ngành của tỉnh tiếp tục có ý kiến với doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm cho người dân xã Văn Minh.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm