| Hotline: 0983.970.780

Đồng Nai quyết dẹp ngư cụ cấm, đánh bắt kiểu tận diệt

Thứ Bảy 12/10/2024 , 13:48 (GMT+7)

Để việc đánh bắt thủy sản được bền vững, ngoài việc thả tôm cá tái sinh, Đồng Nai đang mạnh tay dẹp bỏ ngư cụ cấm và hỗ trợ tiền chuyển đổi cho người dân.

Ở lòng hồ Trị An, không chỉ có người nuôi cá lồng bè mà bao lâu nay còn có cả những ngư dân sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản tại đây. Thế nhưng, những ngư cụ như ghe giã cào, lặp bát quái… không còn phù hợp, thuộc danh mục ngư cụ bị cấm.

Với những phương thức đánh bắt này thì mọi loài thủy sản với mọi kích cỡ không thể nào thoát được. Điều đó đồng nghĩa với việc cá, tôm chưa kịp tái tạo, sinh trưởng đã bị đánh bắt.

Ba cha con bị Chi cục Thủy sản Đồng Nai bắt gặp đang khai thác thủy sản bằng lợp bát quái trên sông La Ngà. Ảnh: Lê Bình.

Ba cha con bị Chi cục Thủy sản Đồng Nai bắt gặp đang khai thác thủy sản bằng lợp bát quái trên sông La Ngà. Ảnh: Lê Bình.

Theo thống kê, có khoảng 1.000 hộ với 5.000 nhân khẩu đang sinh sống trên khu vực lòng hồ Trị An. Nhiều người trong số đó vốn có thói quen đánh bắt thủy sản từ Biển Hồ (Campuchia) về nên rất khó quản lý.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Phụ trách Chi cục Thủy sản Đồng Nai cho biết, thời gian qua, Chi cục đã thường xuyên phối hợp với Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai và UBND các huyện, thành phố tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng nghề, ngư cụ cấm.

Đến thời điểm hiện nay việc sử dụng nghề, ngư cụ cấm trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều. Tuy nhiên, khó khăn trong xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng nghề, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản.

Sở NN-PTNT Đồng Nai thường xuyên tổ chức các đợt thả cá, tôm giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Lê Bình.

Sở NN-PTNT Đồng Nai thường xuyên tổ chức các đợt thả cá, tôm giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Lê Bình.

"Nguyên nhân là do phương thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn, khi phát hiện đoàn kiểm tra thì có hành vi chống đối lực lượng thực thi công vụ, gây khó khăn trong việc ngăn chặn và xử lý vi phạm. Việc khai thác thủy sản bằng xung điện, nghề, ngư cụ cấm thường hoạt động chủ yếu vào ban đêm nên gây ra một số khó khăn nhất định trong việc tuần tra, kiểm tra quan sát và xử lý tình huống", bà Thủy cho hay.

Các hoạt động khai thác thủy sản bị cấm như: sử dụng xung điện, chất độc, nghề lợp xếp, đáy, te, cào đáy bằng khung sắt kết hợp với tàu có gắn động cơ tại 3 khu vực như: Hồ Trị An, sông Đồng Nai và rừng ngập mặn Long Thành - Nhơn Trạch.

Đến nay, Đồng Nai đã xử phạt vi 29 trường hợp, với số tiền 371,5 triệu đồng, tịch thu 32 máy xung điện, 767 lợp xếp, 8 ngư cụ lưới te.

Để chấm dứt sử dụng nghề, ngư cụ cấm khai thác thủy sản ngư cụ cấm, HĐND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết số 10/NQ-HĐND nhằm hỗ trợ người dân chuyển đổi sinh kế. Theo đó, mỗi hộ chấp nhận chuyển đổi sinh kế thì sẽ được hỗ trợ từ 14 - 35 triệu đồng.

Các ngư cụ cấm chủ yếu còn tồn tại ở khu vực lòng hồ Trị An. Ảnh: Lê Bình.

Các ngư cụ cấm chủ yếu còn tồn tại ở khu vực lòng hồ Trị An. Ảnh: Lê Bình.

Mới đây, xã La Ngà (huyện Định Quán) đã tổ chức tiêu hủy 160 ngư cụ cấm khai thác thủy sản trên hồ Trị An. Đây là số ngư cụ cấm được các ngư dân khai thác thủy sản trên hồ Trị An tự nguyện giao nộp cho chính quyền. Đây cũng là địa phương mà người dân đang khai thác thủy sản có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất, với 100%.

Đến nay, Sở NN-PTNT đã phối hợp với UBND các huyện Định Quán, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho 370/389 ngư dân với tổng số tiền gần 11,8 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thuyết phục, ông Nguyễn Văn Khiêm (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) đã từ bỏ nghề giã cào. Công việc này đã gắn bó với gia đình ông đã lâu và cho thu nhập ổn định, với từ 700.000 - 1 triệu đồng mỗi ngày. Thế nhưng, từ khi chuyển sang lợp tép theo hướng dẫn của UBND xã Phú Ngọc thì thu nhập của ông chỉ đạt khoảng 300.000 đồng/ ngày. Thế nhưng, ông Khiêm vẫn vui vẻ và thấy hài lòng.

Từ khi chấm dứt ngư cụ cấm chuyển sang lợp tép, dù thu nhập ít hơn nhưng ông Khiêm vẫn cảm thấy vui vẻ. Ảnh: Lê Bình.

Từ khi chấm dứt ngư cụ cấm chuyển sang lợp tép, dù thu nhập ít hơn nhưng ông Khiêm vẫn cảm thấy vui vẻ. Ảnh: Lê Bình.

“Mình làm nghề khai thác, con cháu mình cũng nhờ con nước mà mưu sinh. Chuyển lên bờ thì lấy tiền đâu mà mua đất. Thế nên, mình cũng phải tính đường ‘để dành’ cho con cháu mình. Thu nhập ít thì tiêu ít đi một chút, tìm thêm nghề khác để kiếm thêm thu nhập”, ông Khiêm cho hay.

Tại nhiều buổi tiếp xúc cử tri tại các huyện như Định Quán, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch… ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND Đồng Nai đã thẳng thắn khẳng định, cần phải nhanh chóng chấm dứt hoạt động tận diệt thủy sản. Ông Võ Tấn Đức cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và địa phương có giải pháp hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Trong đó, các địa phương cần sớm làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đồng Nai để hướng dẫn các ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay theo quy định.

Xem thêm
40 năm Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III: [Bài 4] Chú trọng 3 trụ cột

Về định hướng chiến lược phát triển khoa học công nghệ trong giai đoạn tới, Viện sẽ dựa trên 3 trụ cột, trong đó tập trung vào lĩnh vực nuôi biển.

Nữ giám đốc hợp tác xã đưa nước mắm xuất sang Úc

HÀ TĨNH Sau hơn 3 năm chuyển sang hoạt động theo mô hình hợp tác xã, nữ giám đốc 9x ở Hà Tĩnh đã đưa thương hiệu nước mắm Phú Sáng vươn thị trường quốc tế.

Quảng Bình chậm hỗ trợ xử lý mất kết nối

Đã có hàng trăm lá đơn của ngư dân đề nghị gửi các cơ quan chức năng để xin được hỗ trợ xử lý việc mất kết nối thiết bị giám sát hành trình…

Bình luận mới nhất