| Hotline: 0983.970.780

Sai phạm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu

Thứ Sáu 13/03/2020 , 13:10 (GMT+7)

UBND tỉnh Bình Thuận vừa có kết luận thanh tra trong công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng, đất rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu cho thấy nhiều sai phạm.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc người dân đào hồ trong khu BTTN Tà Kóu.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc người dân đào hồ trong khu BTTN Tà Kóu.

Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Tà Kóu được hình thành trên cơ sở khu rừng sến do Hạt kiểm lâm rừng sến quản lý bảo vệ.

Năm 1996, Khu BTTN Tà Kóu được thành lập có tổng diện tích 17.823 ha, nằm giáp ranh 5 xã gồm Hàm Cường, Hàm Minh, Thuận Quý, Tân Thành, Tân Thuận và thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam).

Ngày 19/3/1997, UBND tỉnh Bình Thuận quyết định thành BQL BTTN Tà Kóu. Hiện nay BQL BTTN Tà Kóu quản lý tổng diện tích 10.503 ha gồm đất rừng đặc dụng và rừng sản xuất.

Cấp sổ đỏ sai quy định

Theo thanh tra, diện tích đất hơn 2.731 m2 làm trụ trở của BQL BTTN Tà Kóu nằm trong tiểu khu 296B loại rừng sản xuất được phê duyệt quy hoạch tại các quyết định (QĐ) 09, QĐ 674 và QĐ714 của UBND tỉnh.

Tuy nhiên căn cứ QĐ 1784 của UBND tỉnh ngày 28/5/2014, Sở TN-MT cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho BQL khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Tà Kóu với diện tích trên tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam là không đúng quy định của pháp luật. Bởi diện tích đất trên chưa có quyết định điều chỉnh ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng. 

Bên cạnh đó, đối với diện tích hơn 73 ha/460 ha trên địa bàn xã Thuận Quý được UBND tỉnh giao để bố trí đất sản xuất cho người dân, nhưng chưa có phương án phê duyệt. Trong đó hơn 36 ha của 26 hộ gia đình, cá nhân đã được UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp GCNQSDĐ là chưa đảm bảo quy định.

Chưa hết, từ năm 1999 đến năm 2015, UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp chồng lấn 9,2772 ha đất lâm nghiệp do BQL khu BTTN Tà Kóu quản lý. Trong đó 2 trường hợp cấp GCNQSDĐ trước thời điểm cấp GCNQSDĐ cho khu BTTN Tà Kóu (trước 2004) và 7 trường hợp còn lại sau thời điểm 2004.

Tuy nhiên trong số 7 trường hợp trên, có 5 trường hợp cấp giấy chứng nhận không đúng quy định, vì thời điểm này UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho khu BTTN Tà Kóu. Trong khi đó, nhiều trường hợp đã chuyển nhượng diện tích đất. Sai sót này, thuộc về trách nhiệm của huyện Hàm Thuận Nam và các cơ quan tham mưu cấp giấy.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng và xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam mới thực hiện đo đạc 65,9 ha/122,51 ha là chậm so với yêu cầu. Từ đó, dẫn đến hiện nay vẫn chưa cấp GCNQSDĐ với diện tích 122,51 ha cho nhân dân.

Tương tự, hơn 690 ha bố trí cho các hộ dân tại xã Tân Thuận, UBND huyện Hàm Thuận Nam, các cơ quan chức năng và địa phương này mới đo đạc được 390 ha là chậm theo yêu cầu. Cũng như việc UBND xã Tân Thuận chậm triển khai lập phương án bố trí đất sản xuất đất nông nghiệp cho nhân dân, từ đó dẫn đến vẫn chưa cấp GCNQSDĐ cho dân với diện tích hơn 690 ha.

Đối với việc quy hoạch 3 loại rừng, thanh tra tỉnh đánh giá triển khai thực hiện còn chậm. Thêm vào đó việc tiến hành bố trí đất sản xuất, ổn định cuộc sống người dân vùng ven để giảm thiểu tác động tiêu cực, xâm hại khu bảo tồn chưa được triển khai kịp thời…

“Do chưa sắp xếp, bố trí ổn định sản xuất, không quản lý được đối tượng sản xuất vùng ven khu bảo tồn nên tình trạng xâm lấn vào khu bảo tồn vẫn còn diễn ra”, báo cáo kết luận thanh tra nêu rõ. 

Yêu cầu xử lý trách nhiệm

Trên cơ sở kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam tổ chức xử lý trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc chưa triển khai xong cấp GCNQSDĐ cho nhân dân đối với diện tích đất đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng giao cho xã quản lý.

Đồng thời chỉ đạo UBND các xã liên quan phối hợp BQL BTTN Tà Kóu rà soát thống kê số hộ đang sản xuất nông nghiệp, trồng thanh long trên đất chuyển mục đích sử dụng từ khu bảo tồn để làm cột mốc, ranh giới và làm cam kết không xâm lấn.

Kết luận thanh tra cho thấy nhiều sai phạm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Kết luận thanh tra cho thấy nhiều sai phạm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Kiểm tra, xử lý dứt điểm và đúng pháp luật đối với việc cấp GCNQSDĐ chồng lấn đất lâm nghiệp của khu BQL BTTN Tà Kóu quản lý với diện tích 9,2772 ha.

Về việc cấp GCNQSDĐ với diện 2.731 m2 không đúng quy định, Chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở TN-MT kiểm điểm trách nhiệm. Đồng thời phối hợp Sở NN-PTNT xử lý việc cấp GCNQSDĐ với diện tích này.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở NN-PTNT kiểm tra, làm rõ hiện trạng vị trí, ranh giới 1.806 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm; trong đó rà soát diện tích 431 ha đất có rừng để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, kiểm điểm rút kinh nghiệm các tổ chức, cá nhân liên quan trong công tác quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng rừng và quản lý rừng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cơ quan, đơn vị kịp thời thực hiện khắc phục sai phạm, thiếu sót và báo cáo kết quả thực hiện trong quý 1/2020 thông qua thanh tra tỉnh. Lãnh đạo tỉnh giao Chánh thanh tra tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực kết luận theo quy định của pháp luật

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm