| Hotline: 0983.970.780

Trụ sở xã Cao Kỳ, Bắc Kạn: Chất lượng công trình không đảm bảo

Thứ Sáu 11/12/2020 , 02:04 (GMT+7)

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Kạn đánh giá sản phẩm gạch xây dựng không đúng quy cách, kích thước theo công bố hợp quy.

Báo Nông nghiệp Việt Nam đã thông tin ở bài viết “Bắc Kạn: Dấu hiệu làm giả hồ sở công trình trụ sở xã Cao Kỳ” vào ngày 26/11/2020, phản ánh về những vấn đề liên quan tới việc đơn vị nhà thầu là công ty TNHH Hiền Anh và Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Chợ Mới có nhiều dấu hiệu bắt tay để hợp thức hóa hồ sơ, tài liệu về việc sử dụng vật liệu xây dựng. Sự việc này cũng được các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn vào cuộc xử lý.

Công trình trụ sở UBND xã Cao Kỳ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Công trình trụ sở UBND xã Cao Kỳ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Sau khi kiểm tra, Sở Xây dựng Bắc Kạn đã ra thông báo số 2094 về kết quả kiểm tra chất lượng của 2 loại gạch có kích thước là 220x100x60mm và 210x100x60mm được sử dụng tại công trình trụ sở xã Cao Kỳ. Đánh giá về kết quả đối chứng, về độ bền nén và độ hút nước đạt tiêu chuẩn, nhưng không đạt về kích thước gạch (sai lệch > 2mm); Đánh giá về các tiêu chuẩn theo công bố của nhà sản xuất, độ bền nén và độ hút nước đạt tiêu chuẩn, nhưng về kích thước của gạch không đạt theo công bố của nhà sản xuất.

Cũng theo thông báo số 2094, Giám đốc Sở Xây dựng Lèng Văn Chiến kết luận: Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Chợ Mới) không kiểm tra đầy đủ quy cách, kích thước sản phẩm gạch bê tông trước khi đưa vào sử dụng cho công trình. HTX Quang Minh là cơ sở sản xuất gạch bê tông cung cấp sản phẩm gạch xây dựng không đúng quy cách, kích thước theo công bố hợp quy.

Kết quả của Sở Xây dựng Bắc Kạn đã chỉ rõ ra những sai phạm nghiêm trọng tại dự án trụ sở xã Cao Kỳ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Kết quả của Sở Xây dựng Bắc Kạn đã chỉ rõ ra những sai phạm nghiêm trọng tại dự án trụ sở xã Cao Kỳ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Từ những kết quả kiểm tra và kết luận của Sở Xây dựng Bắc Kạn có thể khẳng định, những sai phạm trong việc xây dựng công trình trụ sở xã Cao Kỳ đã xảy ra. Tuy nhiên, để làm rõ việc sử dụng vật liệu như vậy có ảnh hưởng tới chất lượng hay không, phóng viên đã tìm đến những chuyên gia về lĩnh vực này.

Qua nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan tới xây dựng trụ sở xã Cao Kỳ, ông Nguyễn Văn Cường, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, chỉ có 10% số gạch có kích thước lớn hơn 1cm nên tải trọng chênh lệch sẽ không nhiều, sẽ không ảnh hưởng tới kết cấu công trình. Nhưng cũng có ảnh hưởng, đó là phần vật liệu gạch không đồng nhất sẽ dẫn tới 2 vấn đề, thứ nhất gây tốn kém cho chính nhà thầu thi công trong quá trình trát vữa; thứ hai là việc trát vữa không đồng đều làm độ bám dính sẽ kém hơn, độ bền chắc của công trình sẽ giảm đi. Vì vậy, nếu theo đúng quy định của pháp luật và để không ảnh hưởng tới tuổi thọ của công trình thì phải phá bỏ phần thi công sai thiết kế được phê duyệt làm lại cho đúng.

Cũng theo ông Cường, việc thi công công trình xây dựng thì nguồn gốc vật liệu phải rõ nguồn gốc và đạt tiêu chuẩn. Còn nếu sai, nhẹ thì bị xử phạt và phải khắc phục hậu quả. Còn nếu được xác định là cố tình hợp thức hóa giấy tờ nguồn gốc, xuất xứ sai phạm để thanh toán hợp đồng thì sẽ bị xử lý hình sự.

Vật liệu gạch không đúng quy định tại công trình trụ sở xã Cao Kỳ. Ảnh: Toán Nguyễn

Vật liệu gạch không đúng quy định tại công trình trụ sở xã Cao Kỳ. Ảnh: Toán Nguyễn

Dư luận đặt ra câu hỏi, vậy những bộ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán khối lượng bằng hồ sơ “tự vẽ” sẽ được giải quyết như thế nào? Và liệu tỉnh Bắc Kạn và huyện Chợ Mới có xử lý được trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân để xảy ra những sai phạm đó hay không?

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất