| Hotline: 0983.970.780

Khiếu kiện kéo dài vì mập mờ thời hạn sử dụng đất

Thứ Bảy 19/08/2023 , 16:12 (GMT+7)

HÀ NỘI Người dân cho rằng thửa đất mình đang sử dụng có nguồn gốc để ở từ trước thời điểm 15/10/1993, trong khi địa phương không xác nhận. Sự việc dẫn tới khiếu kiện kéo dài.

Thửa đất có diện tích 147m2 của ông Trần Mai Hùng (tổ 3, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm nhiều năm chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sự dụng đất do chưa xác định được thời điểm sử dụng đất. Ảnh: Anh Tuấn. 

Thửa đất có diện tích 147m2 của ông Trần Mai Hùng (tổ 3, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm nhiều năm chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sự dụng đất do chưa xác định được thời điểm sử dụng đất. Ảnh: Anh Tuấn. 

Ông Trần Mai Hùng (tổ 3, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi đơn tới Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh sự việc mua mảnh đất 147m2 từ năm 2002, có xác nhận của chính quyền xã tại thời điểm mua là đất ở nhưng tới nay vẫn không được cấp bìa.

Theo sự việc, năm 2002, ông Hùng nhận chuyển nhượng 146,7m2 đất ở (thửa 18, tờ bản đồ 11 của bà Đình Thị Mai - chủ thửa đất, trú tại xã Phú Diễn) với giá 3 triệu đồng/m2. Do chưa có hộ khẩu ở Hà Nội, ông Hùng nhờ người khác đứng tên.

Khi bàn giao đất, gia đình bà Mai và chính quyền xã Phú Diễn (nay là phường Phú Diễn) đã chỉ dẫn mốc giới, vị trí của thửa đất chuyển nhượng cho bên mua. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Hùng đều bị phường Phú Diễn từ chối, không xác nhận để cơ quan quản lý cấp bìa cho ông Hùng.

Năm 2020, ông Hùng làm đơn đề nghị UBND phường Phú Diễn hòa giải tranh chấp đất đai với gia đình bà Mai nhưng không thành nên đã Khởi kiện bà Mai ra Tòa.

Tiếp cận với các văn bản của quận Bắc Từ Liêm liên quan tới vụ việc tranh chấp của mình, đồng thời tìm hiểu các quy định, căn cứ pháp lý…, ông Hùng cho rằng thửa đất của mình đủ điều kiện để cấp bìa đỏ.

Theo ông Hùng, căn cứ hai Văn bản số 393 của UBND phường Phú Diễn, Văn bản 1749/UBND-TNMT của ông Lưu Ngọc Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, thửa đất của ông mua lại có đủ điều kiện để cấp bìa. Từ đó, ông đã rút đơn khiếu kiện gửi TAND quận Bắc Từ Liêm và đã được phường Phú Diễn nhận Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

Ngày 19/9/2022 UBND phường Phú Diễn có văn bản 1002/UBND trả lời về thời điểm sử dụng đất vào mục đích để ở. Ông Hùng không đồng ý và tiếp tục khiếu nại. Ngày 31/10/2022, UBND phường Phú Diễn có Quyết định 577/QĐ-UBND về giải quyết Đơn khiếu nại lần 1 nhưng ông Hùng không chấp nhận nên đã khiếu nại lần 2.

Ngày 19/5/2023 ông Ngô Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ký Quyết định số 1240/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại lần 2. Tuy nhiên, ông Hùng tiếp tục tố cáo ông Ngô Ngọc Vân đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật khi giải quyết khiếu nại về đất đai.

Đồng thời, ông Hùng cũng cho rằng ông Ngô Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã có hành vi vi phạm quy định pháp luật khi giải quyết khiếu nại về đất đai của mình, cụ thể: bao che và công nhận cho 1 văn bản sai quy phạm, đó là Quyết định 577/QĐ-UBND của phường Phú Diễn; né tránh trách nhiệm, cố tình làm trái xác định loại đất và thời điểm sử dụng đất; bỏ lọt chứng cứ là tờ khai hiện trạng nhân khẩu và quỹ đất nông nghiệp ngày 1/5/1999 bà Đình Thị Mai kê khai và UBND xã Phú Diễn đóng dấu thể hiện: thửa đất 18, tờ bản đồ số 11, có diện tích đất tự chuyển mục đích 549m2, thời gian chuyển mục đích năm 1984...

Khiếu nại kéo dài vì thời điểm sử dụng đất

Thông tin với Báo Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch UBND phường Phú Diễn cho biết, phường, quận đã có các văn bản trả lời khiếu nại của ông Trần Văn Hùng. Trong các văn bản đã thể hiện rõ nguồn gốc đất sử dụng sau năm 1993, do đó theo luật, ông Hùng phải đóng góp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Theo chính quyền quận Bắc Từ Liêm, người dân có quyền khởi kiện ra Tòa nếu không chấp thuận với nội dung trả lời khiếu nại tố cáo của Quận. Ảnh: Anh Tuấn.

Theo chính quyền quận Bắc Từ Liêm, người dân có quyền khởi kiện ra Tòa nếu không chấp thuận với nội dung trả lời khiếu nại tố cáo của Quận. Ảnh: Anh Tuấn.

Ngày 15/2/2022, UBND phường Phú Diễn đã làm việc với vợ chồng ông Nguyễn Đạo Hòa, bà Vũ Thị Hợi. Ông Hòa, bà Hợi xác nhận đứng tên hộ trên hồ sơ chuyển nhượng đất đai ông Hùng mua lại của bà Đình Thị Mai diện tích 146,7m2.

Xác nhận với UBND phường, bà Đình Thị Mai (chủ thửa đất) cho biết, thửa đất số 18 tờ bản đồ số 11 có nguồn gốc là đất nông nghiệp (đất phần trăm) sử dụng từ năm 1984, sau đó bà Mai có dựng nhà để ở. Vị trí làm nhà này được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2006, còn lại là đất vườn. Phần diện tích 146,7m2 mà gia đình bà chuyển nhượng thuộc đất vườn.

UBND phường Phú Diễn xác định, tại thửa đất số 18 tờ bản đố số 11, theo bản đồ năm 1994 có diện tích 549m2, được UBND huyện Từ Liêm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 402m2 gồm 53m2 đất ở, 349m2 đất nông nghiệp. Diện tích còn lại (147m2) chưa được cấp Giấy chứng nhận. Việc ông Hùng cho rằng diện tích đất ông đang sử dụng có nguồn gốc sử dụng vào mục đích để ở từ trước thời điểm ngày 15/10/1993 là không chính xác, khiếu nại của ông Hùng không có cơ sở.

Về nội dung ông Hùng cho rằng diện tích đất đang sử dụng là đất ở đã được UBND phường Phú Diễn xác nhận tại hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà ở và quyền sử dụng đất khuôn viên ngày 4/2/2022, phường Phú Diễn cho biết cấp có thẩm quyền xác nhận là UBND cấp huyện, phường không có thẩm quyền xác nhận.

Ngày 19/5/2023, UBND quận Bắc Từ Liêm có văn bản số 1240 về việc giải quyết đơn khiếu nại lần 2 của ông Trần Mai Hùng. Tại Quyết định này, quận Bắc Từ Liêm công nhận và giữ nguyên Quyết định số 577 của Chủ tịch UBND phường Phú Diễn về nội dung giải quyết khiếu nại lần 1 của ông Hùng, đồng thời hướng dẫn ông Hùng nếu không đồng ý có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại TAND quận Bắc Từ Liêm theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Trong khi đó, ông Trần Mai Hùng tiếp tục khẳng định theo khoản 2, Điều 21 Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ, gia đình ông có 7/10 mục để chứng minh thời điểm sử dụng đất ổn định trong đó có xác nhận của UBND xã Phú Diễn là diện tích đất ở của hộ gia đình bà Mai sử dụng trước ngày 15/10/1993.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất